Tin mới

Động thái của ông Phạm Phú Quốc sau khi lộ có 2 quốc tịch

Thứ ba, 01/09/2020, 19:28 (GMT+7)

Sau thông tin có 2 quốc tịch bị lộ, ông Phạm Phú Quốc đã có động thái mới nhất. Điều này được công bố trong buổi họp báo chiều 1/9.

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, Vnexpress, Zingnews, chiều 1/9,  UBND TP.HCM, Ban tuyên giáo Thành ủy tổ chức họp báo để thông tin về việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch. Chủ trì cuộc họp báo là  ông Phan Nguyễn Như Khuê - trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM. Ông Từ Lương - phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, ông Hà Phước Thắng - chánh Văn phòng UBND TP.HCM cùng tham dự.

Đại biểu Phạm Phú Quốc. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Theo thông tin từ ông Từ Lương, ông Phạm Phú Quốc đã gửi đơn xin thôi đại biểu Quốc hội vào ngày 25/8, gửi bản giải trình về sự việc vào ngày 27/8 sau khi thông tin ông mang 2 quốc tịch gồm  Việt Nam và Cyprus bị lộ hôm 23/8. Ngoài ra, ông Quốc còn xin thôi nhiệm vụ tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC).

Ông Hà Phước Thắng cho biết trong tuần này,  đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ họp và báo cáo Ban công tác đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội của ông Phạm Phú Quốc. Trong tháng 9/2020, tổ chức sẽ làm việc với ông Quốc để xử lý về mặt Đảng.

Ông Hà Phước Thắng - chánh Văn phòng UBND TP.HCM tại buổi họp báo chiều nay. Ảnh: Tuổi trẻ

Ông Thắng cho biết khi ông Quốc được giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, những cơ quan chức năng đã làm đúng quy định, quy trình. Đến tháng 2/2018, ông Quốc có quốc tịch thứ hai nhưng không báo cáo tổ chức là không chấp hành quy định của Đảng và tổ chức.

Trả lời câu hỏi liệu có sự chậm trễ trong việc giải quyết vụ việc hay không, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết thành phố không thoái thác mà do thông tin ban đầu trên báo mạng nên phải hết sức cẩn trọng. Cơ quan chức năng thành phố phải báo cáo lên trên, vừa phối kiểm để có bước tiếp theo cho quá trình xem xét.

Còn về việc ông Quốc được chỉ định chức tổng giám đốc IPC, trong tuần này, lãnh đạo TP chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu đình chỉ chức vụ của ông Quốc. Các đơn vị chức năng sẽ làm rõ vai trò của ông Quốc khi làm việc tại IPC trước khi cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.

>> Xem thêm: Tổng thư ký Quốc hội lên tiếng về thông tin một đại biểu mua hộ chiếu Cyprus

Về tin ông Quốc mua quốc tịch Cyprus giá 2,5 triệu USD, ông Khuê nói đây là "thông tin không chính xác". "Ông Quốc nói người bảo lãnh là vợ và con trai, con của ông học và làm việc ở Anh”, ông Khuê cho biết.

Trước đó, hãng tin Al Jazeera đã tung loạt bài điều tra về "hộ chiếu vàng" Cyprus. Theo chương trình này, những ai đầu tư ít nhất 2,5 triệu USD vào quốc đảo này sẽ có được hộ chiếu, trở thành công dân EU. Trong danh sách của Al Jazeera có tên đại biệu Phạm Phú Quốc của Việt Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news