Tin mới

Động thái mới của Triều Tiên sau tin đồn Kim Jong-un bị hôn mê

Thứ tư, 26/08/2020, 11:47 (GMT+7)

Triều Tiên đã công bố những bức ảnh mới của lãnh đạo Kim Jong-un chỉ vài ngày sau khi một nhà ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố ông đang hôn mê.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết ông Kim Jong-Un được nhìn thấy tại một cuộc họp bộ chính trị đảng Lao động Triều Tiên. Ông kêu gọi nỗ lực chống lại Covid-19 và bão lũ.

Tuy nhiên, những bức ảnh này không thể xác định được ngày chụp. Nó được tung ra 2 ngày sau khi ông Chang Song-min, cựu trợ lý cố tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung tuyên bố ông Kim đã hôn mê từ tháng 4 và sự xuất hiện của ông ấy là giả.

Ảnh Kim Jong-Un tham gia cuộc họp chính trị. Ảnh: KCNA

Ông kêu gọi nỗ lực chống Covid-19 và bão lũ. Ảnh: KCNA

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh đại dịch gia tăng áp lực lên nền kinh tế Triều Tiên và lũ lụt. Theo KCNA, cuộc họp đã đánh giá lại "một số khiếm khuyết trong công tác chống dịch khẩn cấp của nhà nước nhằm kiểm tra sự xâm nhập của virus nguy hiểm".

Triều Tiên chưa báo cáo bất cứ ca Covid-19 chính thức nào nhưng ông Kim cho biết hồi tháng trước virus "có thể được cho là đã xâm nhập" vào đất nước này. Ông đã áp lệnh phong tỏa sau khi một người đàn ông có những triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm sau đó lại bị bỏ lửng, theo WHO.

Trong tháng này, ông Kim đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài 3 tuần tại thành phố Kaesong sau trường hợp nghi nhiễm nói trên.

Cuộc họp đã thảo luận về các biện pháp khẩn cấp để ngăn thiệt hại về mùa màng và thương vong do bão Bavi. Theo dự kiến, bão sẽ đổ bộ vào Triều Tiên trong những ngày tới.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh đại dịch đang tăng áp lực lên Triều Tiên do lệnh đóng cửa biên giới, cộng thêm thiệt hại từ lũ lụt. Ảnh: KCNA

Cuộc họp đã đánh giá "một số khiếm khuyết trong công tác chống dịch khẩn cấp của nhà nước đối với việc kiểm tra sự xâm nhập của virus nguy hiểm". Ảnh: KCNA

Ông Chang suy đoán rằng Kim Yo-jong, em gái Kim Jong-Un đang được chuẩn bị cho vị trí lãnh đạo sau khi có tin tình báo cô đã được thăng chức lên phó chủ tịch trên thực tế. Các quan chức tình báo tiết lộ trong một cuộc họp kín ràng Kim Jong-Un đã để em gái phụ trách Chính sách đối ngoại với Mỹ và Hàn Quốc.

Vai trò này chưa được xác nhận và nếu là thật thì cô Kim Yo-jong sẽ trở thành nhân vật quyền lực thứ 2 Triều Tiên. Ông Chang cho biết động thái này chưa từng có trong lịch sử Triều Tiên. Nó sẽ chỉ xảy ra trong 2 tình huống, hoặc là ông Kim ốm nặng, hoặc là có đảo chính.

Kim Yo-jong, 33 tuổi được cho là nhân vật quyền lực thứ 2 Triều Tiên. Ảnh: YNA

Trong 2 khả năng, ông Chang nghiêng về việc: "ông ấy (Kim Jong-Un) đang hôn mê nhưng chưa chết".

"Một cấu trúc kế vị hoàn chỉnh vẫn chưa hình thành, vì vậy Kim Yo-jong đang được đưa lên vị trí hàng đầu vì không thể duy trì tình trạng không lãnh đạo trong thời gian dài", ông Chang viết. Điều đó có nghĩa là những lần xuất hiện trước công chúng gần đây của ông Kim đều là giả, kể cả lần ông tham gia cuộc họp đảng tuần trước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news