Tin mới

Đợt mưa lũ lịch sử tại Trung Quốc có làm ảnh hưởng đến Việt Nam?

Thứ ba, 30/06/2020, 20:41 (GMT+7)

Mưa lớn gây lũ lụt kinh hoàng ở phía đông và đông nam Trung Quốc ít có khả năng tác động đến miền Bắc nước ta, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết

Tiền Phong Thanh Niên dẫn lời ông Vũ Đức Long, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong 2 tuần vừa qua, lưu vực sông Trường Giang, Trung Quốc đã xuất hiện mưa lớn, lũ lịch sử.

Số liệu lượng mưa thực đo tại các trạm khí tượng phát báo quốc tế trong tháng 6 tại một số tỉnh ở Trung Quốc, tỉnh Hồ Bắc có mưa 300 - 400 m; các tỉnh Trùng Khánh, Quý Châu, Quảng Tây có mưa từ 200 - 400 mm.

Mưa lũ đang hoành hành ở vùng phía đông và đông nam Trung Quốc. Ảnh: Internet

Sử dụng nguồn dữ liệu vệ tinh GSMaP, ước tính tổng lượng mưa tháng 6/2020  tại Trùng Khánh từ 200mm-300mm, Quảng Tây là 500mm-600mm, có nơi  >700mm, tỉnh Quý Châu từ 250mm-300mm, Vân Nam và Hồ Bắc dưới 250mm.

Theo cơ quan khí tượng Việt Nam, nguyên nhân các đợt mưa lớn trong 2 tuần qua ở khu vực phía Đông và Đông Nam của Trung Quốc là do tác động của một dải mây Front, gọi là Front Mei-yu. Dải mây này đã được nhiều nhà khoa học Trung Quốc và Nhật Bản nghiên cứu, được xác định là nguyên nhân gây mưa lớn cùng lũ lụt ở Nam Trung Quốc và Đài Loan trong tháng 5, tháng 6 và Nhật Bản trong tháng 6, tháng 7.

Ông Vũ Đức Long khẳng định, dù khu vực tỉnh Quảng Tây giáp ranh với Việt Nam nhưng dòng chảy khu vực này có hướng đông bắc, nước lũ sẽ chảy vào khu vực nội địa Trung Quốc ít có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh khu vực vùng núi phía Bắc nước ta.

Đập Tam Hiệp đã tiến hành đợt xả lũ đầu tiên trong năm nay vào ngày 29/6, trong bối cảnh có nhiều lo ngại về khả năng vỡ đập sau những đợt mưa lũ vừa qua. Ảnh: Internet

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, Front Mei-yu ít tác động đến khu vực phía Bắc của Việt Nam. Dự báo tổng lượng mưa tháng từ nay đến cuối năm ở miền Bắc có xu thế xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, số liệu thực tế cho thấy mưa lớn trong một thời gian ngắn đã gây nên những trận lũ lớn và đặc biệt lớn.

Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vẫn đưa ra cảnh báo: "Với những diễn biến thời tiết bất thường như hiện nay và tình hình mưa, lũ đang xảy ra ở các tỉnh phía nam Trung Quốc, có thể thấy sự phức tạp của mùa mưa lũ năm nay ở khu vực Bắc Bộ nói riêng, trên toàn quốc nói chung. Nguy cơ xuất hiện lũ lớn luôn tiềm ẩn”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news