Tin mới

'Đột nhập đại bản doanh' của gã khổng lồ công nghệ Huawei

Thứ tư, 22/05/2019, 17:52 (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên Huawei mở cửa các cơ sở của mình cho truyền thông quốc tế tham quan, xé tan bức màn bí ẩn quanh gã khổng lồ công nghệ lớn nhất Trung Quốc.

Huawei là một trong những gã khổng lồ của ngành công nghệ. Đây là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, dẫn đầu công nghệ 5G thế hệ tiếp theo. Năm 2018, Huawei đã vượt Apple để trở thành nhà bán Smartphone lớn thứ hai thế giới.

Nhưng với nhiều người, đặc biệt là ở phương Tây, vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn quanh tập đoàn này. Và ở Mỹ, đó là sự nghi ngờ.

Một kỹ sư nhiệt thực hiện thử nghiệm nhiệt tại khu vực nghiên cứu và phát triển của một nhà máy Huawei ở Thâm Quyến. Ảnh: Getty

Các nhân viên Huawei rời xa công việc vào cuối tuần. Ảnh: Getty

Trong nhiều năm, Washington đã lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng những thiết bị của Huawei để do thám các nước khác. Chính phủ Mỹ nói rằng Huawei có thể đặt ra một mối đe dọa cho an ninh quốc gia bởi họ không thể nói không với chính quyền Trung Quốc.

Huawei đã phủ nhận những cáo buộc này, nói rằng họ từ chối mọi yêu cầu truy cập công nghệ đã được bán cho các nhà khai thác viễn thông từ chính phủ Trung Quốc. Nhưng tuần trước, chính quyền Trump đã liệt công ty này vào danh sách đên. Theo đó, Huawei sẽ bị cấm mua các thành phần từ những nhà sản xuất Mỹ nếu không có giấy phép.

Nhân viên Huawei làm việc trong một dây chuyền sản xuất tại Đông Quan, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Một kỹ sư Huawei trưng bày các linh kiện tại khu vực nghiên cứu và phát triển. Ảnh: Getty

Một màn hình nhận dạng khuôn mặt và trí thông minh nhân tạo trên các màn giám sát tại căn cứ Bantian của Huawei ở Thâm Quyến. Ảnh: Getty

Trong nỗ lực xua tan những bí ẩn quanh mình, gần đây Huawei đã mở cửa các cơ sở sản xuất cho truyền thông quốc tế tham quan. Kevin Frayer, một nhiếp ảnh gia của Getty ở Bắc Kinh đã tới miền nam Trung Quốc vào tháng 4 để tham 3 cơ sở của công ty.

"Mục tiêu của tôi là đưa mọi người tiến xa hơn những tin tức nóng hổi và những tiêu đề về Huawei, để họ cảm nhận được xem công ty trông như thế nào, những ai đang làm việc tại đó", Frayer nói.

Một công nhân trong phòng thí nghiệm an ninh mạng của Huawei ở Đông Quan. Ảnh: Getty

Một kỹ sư của Huawei mở cửa đơn vị máy chủ trong chuyến tham quan phòng thí nghiệm an ninh mạng tại Đông Quan. Ảnh: Getty

Huawei có 180.000 nhân viên trên toàn thế giới. Hơn 1/3 trong số này làm việc tại các cơ sở ở Đông Quan và Thâm Quyến, nơi được xem là Thung lũng Silicon của Trung Quốc.

Những nhân viên mà Frayer gặp làm nhiều vai trò khác nhau, từ sản xuất, nghiên cứu, phát triển cho tới tài chính.

"Làm việc tại Huawei là điều đáng khao khát. Đây là một trong những công ty trả lương cao nhất Trung Quốc dành cho những người lao động có tay nghề cao. Nhiều nhân viên của họ tốt nghiệp tại nước ngoài và học tại những trường hàng đầu trong nước. Một số người có bộ óc thông minh nhất được thuê từ các công ty khác. Huawei cũng lôi kéo các chuyên gia từ nước ngoài tham gia".

Nhân viên Huawei giải trí sau giờ làm việc. Ảnh: Getty

Nhân viên Huawei sử dụng máy chạy bộ trong phòng gym của công ty sau giờ làm việc. Ảnh: Getty

Frayer rất ngạc nhiên trước quy mô các cơ sở mà anh đến thăm, đặc biệt là trụ sở của Huawei tại Thâm Quyến và khu nghiên cứu, phát triển theo phong cách châu Âu tại Đông Quan.

"Khi mới đến, bạn có chút choáng ngợp về sự lan tỏa của mọi thứ. Ở đó có nhà hàng, quán cà phê, các khu chơ thể thao và hệ thống giao thông riêng. Họ cũng có những biệt thự và phòng ăn lạ mắt dành cho các khách hàng cao cấp, những khu nhà giá rẻ dành cho nhân viên".

Khuôn viên khu nghiên cứu và phát triển theo phong cách châu Âu tại Đông Quan nhìn từ trên cao. Ảnh: Getty

Các nhân viên Huawei xếp hàng ăn trưa tại cơ sở ở Đông Quan. Ảnh: Getty

Một nhân viên của Huawei trong giờ nghỉ trưa. Ảnh: Getty

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news