Tin mới

'Drama' giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Hạ viện tại Thông điệp Liên bang

Thứ tư, 05/02/2020, 14:42 (GMT+7)

Màn đối đầu giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tại Thông điệp Liên bang đang gây xôn xao khắp các mặt báo trong và ngoài nước.

Tối 4/2 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang tại tòa nhà Quốc hội. Buổi lễ diễn ra trong không khí căng thẳng giữa Nhà Trắng và Hạ viện, hiện do đảng Dân chủ kiểm soát. Khi Tổng thống đưa tài liệu cho Phó Tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, bà Pelosi đã đưa tay ra nhưng Trump quay đi.

Ông Trump từ chối bắt tay bà Pelosi. Ảnh: AP

Đầu buổi lễ, bà Pelosi đã phá vỡ truyền thống của Quốc hội Mỹ khi không dùng lối nói trang trọng để mời Trump phát biểu. Thay vì nói: "tôi có vinh dự và hân hạnh đặc biệt mời các bạn nghe tổng thống Mỹ”, bà chỉ nói: “Thưa các nghị sĩ trong Quốc hội, ngài tổng thống Mỹ”.

Trong suốt bài phát biểu của Trump, bà Pelosi chỉ vỗ tay những chi tiết mà cả đảng Dân chủ và Cộng hòa có được sự đồng thuận, còn lại, bà ngồi khoanh tay, nét mặt nghiêm nghị khi nghe tới những vấn đề gây chia rẽ.

Bà Pelosi trả đũa cực gắt bằng màn xé diễn văn. Ảnh: AFP

Cuối cùng, chi tiết đắt giá nhất là cảnh bà Pelosi xé bản sao của bài diễn văn ngay sau khi ông Trump vừa phát biểu xong. Trên Twitter chính thức, Nhà Trắng đã viết: "Những gì mà bà Pelosi vừa mới xé bao gồm: những sĩ quan không quân Tuskegee cuối cùng còn sống, một bé sinh non 21 tuần được cứu sống, nỗi đau của gia đình Rocky Jones và Kayla Mueller. Một gia đình lính Mỹ được đoàn tụ. Đó chính là di sản của bà". Trả lời phỏng vấn CNN, bà Pelosi nói việc xé bài phát biểu là "điều lịch sự nhất có thể làm trong số các lựa chọn khác". Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết bài phát biểu đầy rẫy những thông tin sai lệch và đó là lời cảnh báo cho tất cả những ai mong đợi sự trung thực từ tổng thống và các Chính sách.

Mâu thuẫn giữa ông Trump và bà Pelosi có từ lâu và đang được đẩy lên cao trào khi Hạ viện do bà lãnh đạo tiến hành luận tội tổng thống. Cuộc đối đầu giữa 2 nhân vật quyền lực nhất nước Mỹ được dự báo sẽ còn có nhiều "drama" hơn nữa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news