Tin mới

Dự án Cát Linh - Hà Đông: Đường xong, tiền mua tàu vẫn "thiếu"

Thứ hai, 18/09/2017, 08:45 (GMT+7)

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện đã xong 95\% phần xây dựng hạ tầng, tuy nhiên, kế hoạch chạy thử vào tháng 10 này đã "đổ bể" do nguồn vốn để mua thiết bị, đoàn tàu vẫn "thiếu".

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện đã xong 95% phần xây dựng hạ tầng, tuy nhiên, kế hoạch chạy thử vào tháng 10 này đã "đổ bể" do nguồn vốn để mua thiết bị, đoàn tàu vẫn "thiếu".

Tri thức trực tuyếnTiền Phong cho hay, theo kế hoạch, 2 tuần nữa, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống. Tuy nhiên phương án này gần như "phá sản" vì bị thiếu vốn. 

Thi công cầm chừng tại ga Láng thuộc tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Báo Giao thông

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, Ban QL Dự án đường sắt (Bộ GTVT) đến đầu tháng 10/2017, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đồng sẽ chính thức chạy thử liên động toàn hệ thống trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý 2/2018.

Tuy nhiên, dự án này đã nhiều lần lỗi hẹn và nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị trì hoãn vì đang thi công khá cầm chừng. 

Nhiều công trình, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều chưa hoàn thành. Các hạng mục như lắp đặt cửa, ốp lát đang làm dang dở. 

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông mới đây đã trực tiếp đi thị sát công trình và yêu cầu trong tuần tới, Ban QL Dự án Đường sắt tổ chức họp ngay, rà soát nhân lực đang tham gia dự án, trường hợp không đáp ứng được, phải đề xuất thay thế. 

"Trong cuộc họp tuần sau, Tổng thầu EPC phải báo cáo chi tiết tiến độ thi công từng hạng mục và thời gian hoàn thành. Phải đảm bảo tiến độ dự án theo như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang nhưng lại không thi công. Bộ GTVT sẽ đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ và làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu thực hiện tiến độ cam kết", Thứ trưởng Đông chỉ đạo.

Thứ trưởng Đông cũng cho hay đến thời điểm hiện tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã lỡ mốc vận hành thử nghiệm là tháng 10/2017 như trước đó đã đặt ra. 
Liên quan đến vốn dự án, ông Đông cho hay, dự án vừa có thêm phần vốn còn lại của khoản vay Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cung cấp theo hiệp định đã ký trước đây. "Phần vốn này trước đây quy định chỉ được sử dụng cho một số hạng mục nhất định, nay Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ cho phép hoà chung vào toàn bộ vốn dự án để triển khai các hạng mục cần thiết trước mắt" - ông Đông cho hay. 

Tuy nhiên, khoản vốn này cũng không đủ để hoàn thành dự án mà phải đợi khoản vay 250,62 triệu USD theo hiệp định lần 2 giữa Việt Nam và Trung Quốc để hoàn thiện dự án. Trong đó, chi phí lớn nhất là mua các đoàn tàu.

Theo Bộ GTVT, dự án có toàn bộ 13 đoàn tàu, ngoài 1 đoàn tàu đã đưa về Việt Nam, đối tác Trung Quốc đã đóng xong 6-7 đoàn tàu nhưng vì chưa có vốn chi trả nên chưa thể chuyển tàu về.

 Ông Đông cho biết, chủ trương giữa hai Chính phủ đã được thống nhất về khoản vay bổ sung nhưng vẫn còn vướng mắc pháp lý. Cụ thể, phía Trung Quốc đề nghị tiếp tục khoản vay lần 2 này với các điều khoản đã ký trong hiệp định trước đây.

"Tuy nhiên, từ hiệp định lần đầu đến nay, pháp luật Việt Nam về các khoản vay quốc tế đã có thay đổi nên Bộ Tư pháp Việt Nam đề phị phải có thay đổi. Bộ GTVT đang phối hợp cùng các bên để đi đến thống nhất, sớm có vốn triển khai dự án"- ông Đông cho biết.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news