Tin mới

Dự án khu tượng đài tại Sơn La không nằm trong quy hoạch Thủ tướng đã duyệt

Thứ năm, 06/08/2015, 16:07 (GMT+7)

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng cho biết, quy hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Thủ tướng phê duyệt hoàn toàn khác so với các quy hoạch xây dựng, như quy hoạch xây dựng khu quảng trường hay trung tâm hành chính ở tỉnh Sơn La.

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng cho biết, quy hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Thủ tướng phê duyệt hoàn toàn khác so với các quy hoạch xây dựng, như quy hoạch xây dựng khu quảng trường hay trung tâm hành chính ở tỉnh Sơn La.

Theo Vnexpress, Dân trí đưa tin, ngày 6/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6176/VPCP-KTN do Phó  chủ nhiệm Văn phòng Nguyễn Văn Tùng ký, thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc xây dựng Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.

Theo văn bản, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Sơn La chỉ được khởi công xây dựng tượng đài khi bảo đảm điều kiện cần thiết theo quy định, trong đó phải báo cáo Ban Bí thư phê duyệt mẫu tượng và xác định rõ nguồn vốn.

“Trường hợp tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc được gắn liền với các hạng mục công trình công cộng khác trong một dự án thì cần tách bạch thành một hạng mục riêng để thẩm định, phê duyệt theo quy định”, văn bản nêu. 

Dự án khu tượng đài tại Sơn La không nằm trong quy hoạch Thủ tướng đã duyệt

Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc tại Tuyên Quang. Ảnh: Dân trí

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Sơn La phải lập dự án xây dựng Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư và quy định pháp luật.

Việc quy hoạch, xây dựng các hạng mục công trình công cộng thuộc thẩm quyền của tỉnh phải được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương trên tinh thần tiết kiệm, thiết thực.

Trên Vnexpress dẫn ý của Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng cho biết, quy hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Thủ tướng phê duyệt thực chất là danh sách địa phương được ưu tiên xây dựng, tu bổ, nâng cấp tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi có ý kiến đồng ý của Ban Bí thư. Quy hoạch này hoàn toàn khác so với các quy hoạch xây dựng, như quy hoạch xây dựng khu quảng trường hay trung tâm hành chính ở tỉnh Sơn La.

Về thông tin tỉnh Sơn La dự kiến khởi công công trình vào ngày 11/10, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng không thể thực hiện được vì hiện nay mẫu tượng còn chưa báo cáo Ban Bí thư để lựa chọn, chưa có dự án nên càng chưa rõ nguồn vốn được bố trí như thế nào. Trong khi đó, theo quy định thì công trình chỉ có thể được khởi công nếu dự án được phê duyệt, có giấy phép xây dựng, có thiết kế bản vẽ thi công được duyệt, bố trí đủ vốn theo tiến độ….

Trước đó, ngày 5/8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Sơn La thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu báo cáo về việc xây dựng tượng đài Bác Hồ.

Văn bản nêu rõ, ngày 4/8, báo chí phản ánh việc Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La đã thông qua Đề án xây dựng quần thể tượng đài Bác Hồ đã đồng bào Tây Bắc có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác. Nhiều nhận định, phân tích được đưa ra là quy mô Đề án quá lớn, chưa phù hợp trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND tỉnh Sơn La báo cáo về việc đầu tư Đề án này và làm rõ những nội dung báo cáo phản ánh, gửi Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8 tới.

Như tin tức đã đưa, ngày 8/7, HĐND tỉnh Sơn La thông qua nghị quyết xây dựng tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” cùng quảng trường trung tâm thành phố Sơn La với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng. Dự kiến quần thể được xây dựng trên diện tích 20 ha gồm các hạng mục: nhóm tượng đài Hồ Chủ tịch (cao 5-8 m); quảng trường có sức chứa 20.000 người; đền thờ Hồ Chủ tịch; đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; bảo tàng tổng hợp, khuôn viên cây xanh...

Công trình dự kiến động thổ vào ngày 11/10 nhân 120 năm thành lập tỉnh và hoàn thành vào năm 2019.

Thông tin trên đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều sau khi được đăng tải trên một số trang báo.

Tại cuộc họp báo chiều 5/8, lãnh đạo tỉnh Sơn La cho hay, số tiền 1.400 tỷ đồng được chi cho 7 hạng mục chính, trong đó việc xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh theo khái toán khoảng 250 tỷ đồng.  

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, chủ trương xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại TP Sơn La được Ban Bí thư Trung ương Đảng cho ý kiến tại văn bản số 8462-CV/VPTW ngày 15/8/2014.

Xây dựng Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Thành phố Sơn La nhằm để khắc ghi sự kiện lịch sử Bác Hồ về thăm đồng bào, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc Tây Bắc, thể theo nguyện vọng của đồng bào các dân tộc ở khu vực Tây Bắc, năm 2014, tỉnh Sơn La đã xin chủ trương của Ban Bí thư về việc xây dựng tượng đài. Tổng diện tích sử dụng khoảng 20ha. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news