Báo nước ngoài đồng loạt đưa tin du khách Anh tử nạn ở Sa Pa

Thứ sáu, 10/06/2016, 16:42 (GMT+7)

Báo chí Anh ngày 9/6 đã đồng loạt đưa tin tìm thấy thi thể du khách Anh Aiden Webb tại Sa Pa.

Đài BBC đưa tin phượt thủ Aiden Webb, 22 tuổi, đến từ Norwich đã tự mình leo Fansipan vào ngày 3/6 sau đó bị ngã, điện thoại bị ngắt liên lạc vào ngày hôm sau.

Thi thể của anh được lực lượng kiểm lâm Việt Nam tìm thấy gần làng Sín Chải vào lúc 12h50 ngày 9/6.

Aiden Webb cùng bạn gái. Ảnh: BBC

BBC mô tả Webb là một người leo núi giàu kinh nghiệm. Anh đã lên kế hoạch leo đỉnh Fansipan - ngọn núi cao nhất Việt Nam có độ cao 3.100m - trong 1 ngày. Webb đi du lịch cùng bạn gái, Bluebell Baughan, 24 tuổi. Trong quá trình bạn trai đi thám hiểm một mình, cô liên lạc với anh qua điện thoại từ thị trấn gần nhất của Sa Pa.

Khi rơi xuống khe núi, Webb đã gọi điện cho bạn gái, nói rằng tay và đầu gối anh bị thương do đập vào đá, không còn biết lối ra. Họ liên lạc bằng điện thoại với nhau cả đêm. Cuộc gọi cuối cùng là vào khoảng 6h sáng ngày 4/6, sau đó điện thoại ngừng hoạt động. Bạn gái Webb đã thông báo vụ việc cho mọi người ngay lập tức.

Cha của Webb, ông Trever và chú của anh, ông Michael đã tới Việt Nam hôm 7/6 để tham gia cuộc tìm kiếm.

Ngày 8/6, ông nói với BBC rằng gia đình hy vọng sẽ tìm thấy con trai ông còn sống nhưng đến khi được phép dùng máy bay không người lái để tìm người thì họ đã "tuyệt vọng".

Bạn gái Webb cho biết cô rất thất vọng trước phản ứng của Đại sứ quán Anh khi họ không có thời gian để tìm kiếm khi nạn nhân còn sống. "Chúng tôi không nhận được những trang thiết bị cần thiết để giúp tìm Aiden", cô chia sẻ.

Ảnh: BBC

Tờ Telegraph đưa tin tuần trước, gia đình Webb đã lập trang Facebook: "Giúp chúng tôi tìm Aiden tại Việt Nam" sau khi anh mất tích. Họ nói rằng Aiden đã báo tin mình bị ngã xuống một thác nước hôm 3/6.

Tại thời điểm Webb mất tích, cô Baughan nói: "Tôi đã hỏi anh ấy xem mình có giúp gì được không nhưng anh ấy nhất định nói mình sẽ leo lên đến đỉnh núi".

"Anh ấy bắt đầu nói rằng mình lạnh và khá sợ vì cánh tay đã bị thương. Anh ấy biết việc trèo xuống bây giờ rất khó".

"Sáng sớm, anh ấy quyết định di chuyển nhưng tôi bảo anh ấy hãy ở lại tại chỗ".

"Nhưng anh ấy đã bị ngã, chấn thương đầu gối khá nặng và đến khi ấy anh ấy mới cầu giúp đỡ".

Webb và Baughan gặp nhau tại ĐH Anglia Ruskin, Cambridge. Tại đây, Webb học kịch còn bạn gái anh học nghệ thuật biểu diễn.

Cha của Webb nói ngày 4/6 anh đã gửi cho bạn gái tấm ảnh chụp vị trí của mình. Ảnh minh họa: BBC

Một trang quyên góp chính thức đã được thành lập để trang trải cho các tình nguyện viên tham gia tìm kiếm và đã có được 6.000 bảng chỉ trong 3 ngày.

[mecloud]vvzDfLx7Vt[/mecloud]

Những bài đăng trên Facebook gần đây của nạn nhân đã nói về leo núi, thám hiểm hang động, đi phượt bằng xe máy trong chuyến du lịch Việt Nam lần này.

Những ngày trước khi mất tích, Webb đã đăng về việc lần đây "chính thức leo núi một mình" vào ngày 28/5.

Webb viết: "Chưa bao giờ tôi cảm thấy vui và đầu óc tỉnh táo, trống rỗng như thế này. Có nguy hiểm nhưng đây là việc tôi đã mong muốn được làm từ lâu".

"Con cũng xin gửi lời xin lỗi đến tất cả thành viên trong gia đình. Mọi người đã gàn vì cho rằng con liều lĩnh. Nhưng con thích leo núi và con biết giới hạn của mình".

Các tờ báo khác của Anh như theguardian, express, independent cũng đều thông tin về việc tìm thấy thi thể của chàng phượt thủ này.