Tin mới

Du khách ở Hà Nội phát hiện dương tính Covid-19 sau tai nạn

Thứ sáu, 03/04/2020, 19:18 (GMT+7)

Chiều 3/4, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã thông tin về trường hợp 1 người nước ngoài đã đi nhiều nơi ở Việt Nam, dương tính với Covid-19. Đáng tiếc chỉ đến khi vào viện cấp cứu vì tai nạn người này mới được phát hiện.

Vietnamnet thông tin về cuộc họp chiều 3/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội họp dưới sự chỉ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với lãnh đạo các sở, ngành và 30 quận, huyện, thị xã.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền báo cáo, tính đến 12h trưa nay Hà Nội ghi nhận 95 người dương tính với SARS-Cov-2. Trong số này, 36 người được phát hiện do xét nghiệm sàng lọc tại sân bay hoặc các điểm cách ly tập trung. 59 người phát hiện tại cộng đồng, trong đó có 36 người liên quan đến BV Bạch Mai (19 nhân viên công ty Trường Sinh, 3 nhân viên công ty Việt Mỹ).

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung (ảnh: NĐT)

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 30 người đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 65 người đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại BV.

Cho đến 15h chiều 2/4, các đơn vị trên địa bàn đã rà soát được 22.591 người tại cộng đồng liên quan đến ổ dịch tại BV Bạch Mai, lấy xét nghiệm được 4.711 người, kết quả 1.871 người âm tính, 4 người dương tính, còn lại đang chờ kết quả.

Về xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) đã cho kết quả 48 mẫu dương tính, đều gửi Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ xét nghiệm.

Về xét nghiệm bằng test nhanh, đến trưa hôm nay, tổng số là: 5.222 mẫu, trong đó có 33 người có kết quả dương tính, sau đó được xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR (26 người đã có kết quả loại trừ, còn lại 7 người đang đợi kết quả).

Giám đốc Sở Y tế cho biết, TP đã tổ chức cách ly và giám sát sức khỏe đối với 3.501 trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7/3 đến nay, đã lấy được 3.018 mẫu xét nghiệm (2.972 trường hợp có kết quả âm tính, 4 trường hợp có kết quả dương tính, còn lại chưa có kết quả).

Hiện tại còn 360 trường hợp còn theo dõi sức khỏe do chưa qua 14 ngày.
Cũng tại buổi họp, Chủ tịch Hà Nội còn thông tin về trường hợp một du khách nước ngoài đi đường và ngã, được gọi xe cấp cứu 115 chở đến viện.

Tại đây người này xét nghiệm thì ra kết quả dương tính với Covi-19. Người này được xác định ở Sao hotel, số 2 ngõ 25 Lâm Du (phường Bồ Đề, Long Biên).

Ông Nguyễn Đức Chung lo ngại rằng những trường hợp đi lại ngoài cộng đồng như trên tiềm ẩn nguy cơ có sẽ có nhiều người tiếp xúc, nhiều người bị. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng phải ý thức được vấn đề này và triển khai quyết liệt việc rà soát các trường hợp như những người nước ngoài đến Hà Nội thời gian qua.

Đại diện quận Long Biên cũng thông tin ca Tai nạn giao thông xét nghiệm dương tính là trường hợp người Thụy Điển (sinh năm 1956), nhập tịch vào Việt Nam 9/12/2019, nằm ngoài đối tượng cần phải theo dõi. Sau khi nhập cảnh, người này đã đi nhiều nơi sau đó mới thuê phòng ở Sao Hotel và trả phòng 30/3, theo Người lao động.

Ngày 26/3 người này bị tai nạn nên được đưa vào Bệnh viện Việt Pháp điều trị, đến ngày 31/3 có hiện tượng chảy máu mũi nên được đưa vào Bệnh viện Đức Giang, đến 1/4 đưa đến Bệnh viện Huyết học. Tại Bệnh viện Đức Giang, người này có biểu hiện chống đối và khi lên Bệnh viện Huyết học vẫn tiếp tục có biểu hiện chống đối.

Nói thêm về trường hợp này, ông Nguyễn Đức Chung cho hay người này đã đi rất nhiều nơi ở Việt Nam sau đó mới về Hà Nội, trường hợp này vẫn phải nằm trong diện rà soát.

Hiện Hà Nội đã rà soát, thống kê được 3.082 người nước ngoài cư trú, tuy nhiên đây mới chỉ là con số rà soát ban đầu. "Vẫn còn người nước ngoài nhập cảnh theo con đường du lịch, đường nội địa, TP đã rà soát hết chưa? Các đơn vị đã tìm đủ 3.082 người này và có giám sát chặt chẽ hay không?", ông Chung đặt vấn đề.

Ông cũng đặt câu hỏi cho Sở Y tế: "Trong số 3.082 người nước ngoài, các đồng chí đã xét nghiệm được bao nhiêu người và bao nhiêu người thì dương tính? TP đã có 14 người dương tính, như trường hợp phóng viên lây nhiễm từ công dân Pháp hay một người Mỹ ở Quảng An bị nhiễm nhưng tôi không thấy trong báo cáo".

Chủ tịch TP Hà Nội lưu ý Sở Y tế phải ra thông báo những trường hợp có các yếu tố: 1 - là người nước ngoài, 2 - là đi từ vùng dịch về, 3 - yếu tố Bạch Mai thì các cơ sở khám chữa bệnh phải hết sức lưu ý hoặc trường hợp nào có dấu hiệu yếu tố ho, sốt, đau cổ thì phải cách ly, xét nghiệm ngay lập tức.

Dẫn chỉ thị của Thủ tướng, Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu tất cả các cơ sở lưu trú có người đang lưu trú phải tuân thủ chỉ thị, không được ra ngoài, đặc biệt là người nước ngoài. Nếu chủ cơ sở lưu trú cho người lưu trú ra ngoài hoặc người lưu trú tự ý đi ra ngoài thì đây là vấn đề vi phạm pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news