Tin mới

Dự kiến 17.000 phạm nhân được đặc xá, ra tù trước thời hạn

Thứ sáu, 14/08/2015, 10:25 (GMT+7)

Chủ tịch nước vừa ban hành quyết định về đặc xá năm 2015 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9. Số lượng phạm nhân được ra tù trước thời hạn lần này lớn nhất từ trước đến nay với 17.000 người.

Chủ tịch nước vừa ban hành quyết định về đặc xá năm 2015 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9. Số lượng phạm nhân được ra tù trước thời hạn lần này lớn nhất từ trước đến nay với 17.000 người. 

Theo VTV đưa tin, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh mùng 2/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có quyết định về việc đặc xá, tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù.

Dự kiến, lần đặc xá này sẽ có 17.000 tù nhân được ra tù trước thời hạn. Đây là số lượng lớn nhất từ trước đến nay.

Trả lời phỏng vấn trên VTV tối 13/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Đợt đặc xá lần này tiếp tục khẳng định truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc; Chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người bị kết án phạt tù đã cải tạo tiến bộ; khuyến khích người đang chấp hành án ăn năn, hối cải, tích cực học tập, lao động, cải tạo, để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước; trở về với gia đình, với cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội".

Ảnh minh họa: Dân trí. (Trong ảnh: Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An trao quyết định đặc xá ra tù trước thời hạn cho các phạm nhân nhân dịp Quốc khánh 2-9 năm 2014)

Trước đó, trao đổi trên VOV, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an cho biết, kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước, Bộ Công an đã có chủ trương từ rất sớm đề nghị với Chủ tịch nước cho đặc xá đối với những phạm nhân có đủ điều kiện mà khi ra tù họ không gây hại cho trật tự và an ninh của đất nước.

Trong đợt đặc xá này, tiêu chuẩn cũng được nới lỏng hơn nên số phạm nhân dự kiến được đặc xá lần này có thể lớn nhất từ trước đến nay với khoảng 16.000-17.000 người, trong đó có cả người nước ngoài.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, khi có quyết định của Chủ tịch nước, đơn vị đã nhanh triển khai rất nhanh và đảm bảo các yêu cầu chính xác, tuyệt đối. Mục tiêu đặt ra là những người đủ tiêu chuẩn được đặc xá và cương quyết không để lọt những trường hợp không đủ điều kiện mà được đặc xá.

"Theo lộ trình, chúng tôi sẽ xét từng đối tượng, lập danh sách để chuyển cho hội đồng tư vấn đặc xá kiểm tra, xem xét và gửi Chủ tịch nước quyết định. Chúng tôi dự kiến làm từ nay đến cuối tháng 8, các phạm nhân sẽ được đặc xá trước ngày 2/9", ông Bằng cho biết.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news