Tin mới

Dự kiến 21h đưa được thành viên đầu tiên của đội bóng Thái ra ngoài

Chủ nhật, 08/07/2018, 14:44 (GMT+7)

18 thợ lặn đã tiến vào hang Tham Luang sáng nay 8/7 để bắt đầu chiến dịch giải cứu đưa 13 người bị mắc kẹt ra ngoài sau hơn 2 tuần sống trong hang, dự kiến 21h tối nay sẽ đưa ra ngoài cháu đầu tiên.

18 thợ lặn đã tiến vào hang Tham Luang sáng nay 8/7 để bắt đầu chiến dịch giải cứu đưa 13 người bị mắc kẹt ra ngoài sau hơn 2 tuần sống trong hang, dự kiến 21h tối nay sẽ đưa ra ngoài cháu đầu tiên.

18 thợ lặn đã vào hang

Theo vị thống đốc, có 13 thợ lặn "đẳng cấp quốc tế" phối hợp cùng 5 thợ lặn giỏi nhất của quân đội Thái Lan tham gia chiến dịch đưa 13 thầy trò đội bóng Lợn Hoang khỏi hang Tham Luang Nang Non.

Thời tiết tại thời điểm hiện tại xuất hiện những đám mây đen bao phủ miền núi phía Bắc Thái Lan sáng sớm 8/7. Thời tiết xấu sẽ gia tăng rủi ro trong chiến dịch giải cứu. Lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua với mực nước và thời gian để tìm cách đưa đội bóng ra khỏi hang.

Đội thợ lặn của lực lượng SEAL Hải quân Thái Lan tiến vào hang ngày 7/7.

Kế hoạch dạy các cậu bé học lặn cấp tốc có vẻ không khả thi do một số em còn quá bé và không thể bơi tốt. Đến những thợ lặn hàng đầu nhất thế giới còn gặp khó khăn khi di chuyển trong lòng hang tối và hẹp, có những đoạn chỉ rộng khoảng 0,6 m.

Nếu mọi điều kiện thuận lợi, những người đầu tiên dự kiến được đưa ra khỏi hang sớm nhất vào 9 giờ tối nay. Hiện tại 18 thợ lặn đã tiến vào hang và các thành viên đội bóng cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để ra ngoài cùng đội cứu hộ. Đội bóng được cho là sẽ không phải lặn mà chỉ cần đi bộ ra khỏi hang do mực nước thấp.

13 xe cứu thương, 13 trực thăng đợi sẵn

Trước đó, Thiếu tướng Pramote Imwattana thuộc cơ quan y tế của quân đội, người đang phụ trách hoạt động y tế tại hang Tham Luang, cho biết mỗi thành viên đội bóng sẽ do một đơn vị y tế riêng bao gồm ít nhất một bác sĩ, 2 y tá, một nhân viên y tế cùng xe cứu thương và trực thăng, chăm sóc đặc biệt.

 

"Chúng tôi đã thành lập 13 đội ngũ y tế riêng biệt cho từng cậu bé và huấn luyện viên", ông Imwattana nói.

Sau khi yêu cầu các phóng viên và những người không phận sự rời khỏi khu vực cửa hang, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi phương tiện hỗ trợ, giới chức Thái Lan thông báo bắt đầu đầu chiến dịch giải cứu đưa 13 người bị mắc kẹt trong hang Tham Luang ra ngoài. Chiến dịch dự kiến sẽ kéo dài vài ngày, phụ thuộc vào lượng nước trong hang và điều kiện thời tiết.

Bangkok Post dẫn nguồn thạo tin cho biết, chiến dịch giải cứu sẽ chia thành 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn đầu tiên sẽ đưa 4 cậu bé ra trước. Các cầu thủ này sẽ được đưa đến trạm tiếp tế ở hốc thứ 3 cách cửa hang khoảng 2km và tiếp tục được đưa ra ngoài bằng cáng, trong khi các nhân viên cứu hộ ở lại bên trong tiếp tục chiến dịch giải cứu.

 

Theo ông Narongsak, mọi công tác chuẩn bị cho chiến dịch giải cứu đã được tăng cường từ tối qua khi các điều kiện về thời tiết và sức khỏe của đội bóng được cải thiện.

“Vào 9 giờ tối qua, chúng tôi bắt đầu dọn dẹp mọi thứ vì chúng tôi đã hoàn toàn sẵn sàng. Sự sẵn sàng ở đây bao gồm thời tiết, mực nước hoàn hảo, cùng với đó là sự sẵn sàng cũng như các yếu tố về thể chất và tinh thần của bọn trẻ”, tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai cho biết.

12 thành viên trong đội bóng Lợn hoang, tuổi từ 11-16, và huấn luyện viên 25 tuổi đã bị mắc kẹt khi đi vào hang từ ngày 23/6. Tới ngày 2/7, các thợ lặn Anh đã tìm thấy vị trí của 13 người bên trong hang Tham Luang. Trong suốt 2 tuần qua, giới chức Thái Lan với sự hỗ trợ của các chuyên gia và thợ lặn nước ngoài đã tích cực lên kế hoạch đưa 13 người bị mắc kẹt ra ngoài.

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news