Tin mới

Dư luận viên là ai?

Thứ tư, 18/03/2015, 15:44 (GMT+7)

Họ là những người thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng, tham gia vào các vụ việc nhạy cảm được cho là “những cộng tác viên dư luận” nhưng chỉ nắm bắt thông tin, không bao giờ xuống đường.>>  CA xác minh nhóm "DLV" ngăn cản tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma>>  Bộ trưởng y tế tìm việc giúp con liệt sĩ>>  TQ có thể dùng Gạc Ma làm bàn đạp tấn công các nước có tranh chấp

 

 

Họ là những người thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng, tham gia vào các vụ việc nhạy cảm được cho là “những cộng tác viên dư luận” nhưng chỉ nắm bắt thông tin, không bao giờ xuống đường.

Liên quan đến vụ việc một số thanh niên mặc áo phông màu đỏ trên có logo mô phỏng biểu trưng của ngành công an với dòng chữ “DLV - Đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc” xuất hiện tại khu vực Hồ Gươm hôm 14/3, lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội khẳng định, đây là lực lượng tự phát.

Theo thông tin trên Thanh niên, khi phát hiện sự có mặt của nhóm này, đội an ninh trật tự của thành phố đã yêu cầu các lực lượng đó giải tán. Đồng thời xác nhận, nhóm này không thuộc lực lượng do Thành ủy, Ban Tuyên giáo hay Công an tổ chức. Họ chỉ mặc trang phục có in chữ DLV chứ không thuộc đội ngũ dư luận viên thành phố.

Thông tin về vụ việc, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định: “Những dư luận viên của thành phố không bao giờ xuống đường”.

Trước đó, tại Hội nghị công tác tuyên giáo toàn quốc, Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Hồ Quang Lợi cho biết, Hà Nội đã có 900 dư luận viên trên toàn thành phố thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền Bên cạnh đó còn có một tổ phóng viên của báo chí thủ đô bấm nút, phản ứng nhanh. Thậm chí còn tổ chức “nhóm chuyên gia” đấu tranh trực diện, tham gia bút chiến, xây dựng 19 trang tin điện tử và hơn 400 tài khoản trên mạng.

Lượng lượng mặc trang phục có in chữ DLV xuất hiện tại lễ tưởng niệm các chiến sỹ Gạc Ma được nhận định là nhóm tự phát

Được biết, sau khi xảy ra sự việc tại lễ tưởng niệm 64 chiến sỹ Gạc Ma ở khu vực Bờ Hồ, “dư luận viên” là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Internet. Dường như không ít người muốn tìm hiểu đội ngũ hoạt động “ẩn mình” này là ai. Qua tìm hiểu, một số website chính thống có đề cập đến thông tin về dư luận viên như sau:

-    Họ là lực lượng gồm nhiều tầng lớp, thành phần như cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên, học sinh... (Báo Lao động điện tử, link: http://laodong.com.vn/chinh-tri/to-chuc-nhom-chuyen-gia-but-chien-tren-internet-98582.bld)

-    Họ được coi là những “chuyên gia bút chiến” trên trên Internet chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. (Báo Lao động điện tử, đường link: http://laodong.com.vn/chinh-tri/to-chuc-nhom-chuyen-gia-but-chien-tren-internet-98582.bld)

-    Họ hoạt động ẩn danh, không bao giờ xuống đường (Báo Tuổi trẻ Online; đường link: http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150317/cong-an-ha-noi-dang-xac-minh-nhom-du-luan-vien/721856.html)

-    Họ nắm bắt các thông tin “người dân bàn cái gì, quan tâm cái gì” rồi tập hợp, thông tin lại cho hệ thống tuyên giáo. Ngay khi nhận được thông tin từ đội ngũ dư luận viên, ngành Tuyên giáo tổng hợp báo cáo lãnh đạo thành phố để nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh các Chính sách xã hội. (Báo Thanh niên điện tử, link: (Báo Lao động điện tử, đường link: http://laodong.com.vn/chinh-tri/to-chuc-nhom-chuyen-gia-but-chien-tren-internet-98582.bld)

-    Cộng tác viên dư luận xã hội được hưởng phụ cấp trách nhiệm (Website Sở Tài Chính Thành phố Hồ Chí Minh, link: http://www.tcvg.hochiminhcity.gov.vn/tintuc/Lists/Posts/Post.aspx?List=f73cebc3-9669-400e-b5fd-9e63a89949f0&ID=2942)

Tại TP. Hồ Chí Minh, mức phụ cấp đối với CTV cấp TP là 0,3 mức lương tối thiểu, áp dụng từ 1/1/2012; đối với CTV tại quận ủy, huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, các đoàn thể chính trị - xã hội TP, đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy là 0,2 mức lương tối thiểu, áp dụng từ 1/1/2013.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news