Tin mới

Dự luật Hong Kong chỉ còn chờ chữ ký của Trump

Thứ năm, 21/11/2019, 10:29 (GMT+7)

2 dự luật ủng hộ dân chủ Hong Kong đã được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua. Tổng thống Donald Trump sẽ có 10 ngày để ký và biến chúng thành luật.

Hạ viện Mỹ ngày hôm qua (20/11) đã thông qua 2 dự luật ủng hộ người biển tình Hong Kong và gửi lời cảnh báo tới Trung Quốc. Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ ký để đưa chúng thành luật bất chấp các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Một người biểu tình được nhân viên y tế đưa ra khỏi ĐH Bách khoa Hong Kong hôm 20/11/2019. Ảnh: Reuters

Hạ viện đã gửi các dự luật đến Nhà Trắng sau khi thông qua "Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong". Ngày 19/11, Thượng viện đã nhất trí thông qua dự luật này. Sự ủng hộ mạnh mẽ này đã được dự đoán từ trước sau khi Hạ viện thông qua một dự luật tương tự vào tháng 10.

Động thái này của Mỹ khiến Bắc Kinh nổi giận. Nếu dự luật được đưa thành luật, mỗi năm Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ phải chứng nhận ít nhất 2 lần rằng Hong Kong đủ quyền tự trị để được hưởng các giao dịch đặc biệt với Mỹ, giúp nơi này trở thành trung tâm tài chính thế giới. Dự luật cũng sẽ cung cấp những biện pháp trừng phạt đối với các quan chức vi phạm nhân quyền tại Hong Kong.

Người biểu tình Hong Kong đã tiến hành các cuộc biểu tình kéo dài hơn 5 tháng trên đường phố trong bối cảnh bạo lực ngày một gia tăng và mối lo ngại Trung Quốc sẽ tăng cường phản ứng để ngăn chặn sự bất tuân của người dân.

Lưỡng viện Mỹ cũng thông qua một dự luật theo đó cấm xuất khẩu một số loại đạn dược kiểm soát đám đông cho cảnh sát Hong Kong. Những loại đạn dược đó gồm khí hơi cay, bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng gây choáng.

Tổng thống Donald Trump sẽ có 10 ngày, trừ chủ nhật để ký dự luật đã được Quốc hội thông qua, trừ khi ông chọn sử dụng quyền phủ quyết của mình. Một nguồn thạo tin cho biết tổng thống Mỹ dự định ký các dự luật thành luật chứ không phủ quyết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hong Kong Donald Trump