Tin mới

Du ngoạn năm ngọn núi thiêng nhất Trung Quốc

Thứ sáu, 05/02/2016, 08:59 (GMT+7)

Thời tiết tháng sáu bắt đầu chuyển nóng, địa điểm thích hợp nhất để tránh nóng chính là lên núi. “Đông có Thái Sơn, Tây tọa Hoa Sơn, giữa có Tung Sơn, Bắc thấy Hằng Sơn, Nam trông Hành Sơn.”

Thời tiết tháng sáu bắt đầu chuyển nóng, địa điểm thích hợp nhất để tránh nóng chính là lên núi. “Đông có Thái Sơn, Tây tọa Hoa Sơn, giữa có Tung Sơn, Bắc thấy Hằng Sơn, Nam trông Hành Sơn.”

 

Núi Thái Sơn là một ngọn núi rất hùng vĩ nằm ở tỉnh Sơn Đông phía bắc thành Thái An. Ngọn núi này có tổng diện tích lên tới 426 km2, người Trung Quốc xưa cho rằng đấy là cột chống trời. Núi Thái Sơn là một trong năm núi linh thiêng nhất của Trung quốc, đặc biệt Thái Sơn được liên hệ với Bình Minh, sự tái sinh và với người Trung Hoa cổ thì đây là ngọn núi linh thiêng hơn cả trong 5 ngọn núi.

Đền thờ trên núi Thái Sơn được xây dựng dưới triều nhà Tần và nhà Hán

Bất chấp những đỉnh cao chót vót, núi vẫn tạo ra những con suối tinh khiết và những thác nước đẹp khiến ai nhìn thấy cũng phải sững sờ. Trên núi Thái Sơn ngoài phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp còn có ba đạo thờ cùng tồn tại đó là Đạo Lão, Đạo Phật và đạo Khổng. Ba dòng đạo này chính là ba cột trục của tôn giáo Trung Hoa, và cùng tồn tại trên núi Thái Sơn điều này càng tạo ra sự khác biệt cho ngọn núi này. Dưới chân núi Thái Sơn còn có một đền thờ, đây chính là nơi các vị Hoàng Đế đến và tiến hành lễ tế trời. Đền được xây dựng dưới triều đại nhà Tần và nhà Hán, theo thời gian dần dần được biến đổi và sửa chữa qua nhiều triều đại cho đến kiến trúc ngày nay. 

Hình ảnh núi Thái Sơn hùng vĩ xinh đẹp.

 

Núi Hoa Sơn nằm ở TP Hoa Âm thuộc tỉnh Thiểm Tây, cách TP Tây An 120 km về phía Đông. Nằm trong nhóm Ngũ Nhạc danh sơn – 5 ngọn núi thiêng gắn liền với Lão giáo, Hoa Sơn bao gồm 5 đỉnh. Cao nhất là đỉnh phía Nam với 2.154 m. Đây cũng là nơi có con đường mòn trên.

"Nấc thang lên thiên đường" quanh núi Hoa Sơn

 

Bắt đầu từ chân núi nối dần lên là những bậc thang đá nhiều đến nỗi khó mà biết điểm kết thúc ở đâu.

Thử sức với đường mòn nguy hiểm nhất thế giới.

Qua được những “bậc thang lên thiên giới” này sẽ đến con đường mòn vô cùng dễ sợ. Trên con đường đó có những bậc thang bằng thép mỏng manh và những tấm ván hẹp nhìn như gá tạm bợ vào nhau.

 

Nằm ở trung tâm của Ngũ Nhạc, ngọn núi này còn có cái tên Trung Nhạc. Với vị trí trung tâm của Trung Quốc thời cổ, nối liền với những cố đô nổi tiếng như Lạc Dương, Biện Lương, Tung Sơn được coi là đệ nhất danh sơn.

Cây cầu treo nằm bên sườn núi.

Đã có 30 vị hoàng đế và khoảng 150 văn nhân trứ danh từng đặt gót tới Tung Sơn và càng làm cho ngọn núi này trở thành nơi anh linh tụ hội. Thiếu Lâm Tự danh lừng thiên hạ cũng nằm trên ngọn Thiếu Thất của Tung Sơn và ngoài ra còn có Trung Nhạc miếu, một trong các công trình kiến trúc cổ nhất Trung Quốc được xây từ thời Tần.

 

Núi Hằng Sơn còn gọi là Bắc Nhạc, thuộc địa phận tỉnh Hà Bắc. Hằng Sơn có 108 ngọn, trải dài trên 150km, đỉnh chính là Huyền Vũ Phong, cao 2.017m. Núi có nhiều danh thắng nổi tiếng như Huyền Không Tự, Hổ Phong khẩu trên đó sừng sững một cây tùng cổ chịu đựng sơn phong hơn ngàn năm nay.

Ngôi chùa với kiến trúc độc đáo nằm cheo leo bên sườn núi.

Du khách muốn chiếm đỉnh cao này là mong được nhiễm một phần tiên khí. Ngôi chùa có tuổi đời hơn 1.400 năm và được xây dựng lại và tôn tạo trong trong thời nhà Minh (1368-1644) và nhà Thanh (1644-1911). Mặc dù có cấu trúc cheo leo nhưng bên trong ngôi chùa Huyền Không Tự vẫn có hơn 80 bức tượng đồng, tượng gang có khối lượng khá nặng, thuộc các triều đại khác nhau. Trải qua thời gian hàng nghìn năm, ngôi chùa vẫn có sức chống đỡ những công trình này.

 

Hành Sơn

 

Đây là ngọn núi còn được gọi với cái tên Nam Nhạc. Nó được tạo nên bởi chất đá hoa cương, vách đá dựng đứng như tường thành và nhiều chỗ có hình thù kỳ lạ. Hành Sơn được mô tả với chữ “phi” (bay) nhờ thế núi thanh thoát của nó. Trong hơn 200 đình, chùa, miếu mạo trên Hành Sơn, nổi tiếng nhất là Nam Nhạc Tự với diện tích gần 1 vạn mét vuông.

Núi Hành Sơn nhìn từ trên cao đẹp như một bức tranh

 

Từ cách đây 2.000 năm, nhiều vĩ nhân đã tới thăm Hành Sơn và để lại nhiều chữ khắc trên đá ca ngợi cảnh sắc của vùng này. Hành Sơn có 72 đỉnh núi lớn nhỏ, 9 ao, 9 giếng, 9 hồ, 10 hang, 15 vách, 25 thác và 38 suối, tất cả đều là những điểm đáng tới thăm quan.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news