Tin mới

Đưa vụ Biển Đông ra LHQ, Trung Quốc đang "lập lờ đánh lận con đen"

Thứ ba, 10/06/2014, 10:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm qua (9/6), Đại sứ Trung Quốc đã trình bản ghi nhớ lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, tiếp tục vu khống trắng trợn Việt Nam khiêu khích ở Biển Đông. \nNhật Bản lên tiếng vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam\nHọc giả xúi Bắc Kinh "phớt lờ" vụ kiện Biển Đông, cùng lắm mang "tiếng xấu"

(Tinmoi.vn) Hôm qua (9/6), Đại sứ Trung Quốc đã trình bản ghi nhớ lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki Moon, tiếp tục vu khống trắng trợn Việt Nam khiêu khích ở Biển Đông.

 

Tân Hoa xã đưa tin, các tài liệu mà phía Trung Quốc trình lên LHQ đề cập tới hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 ở Biển Đông với tựa đề “Các hoạt động của giàn khoan HD 981 – sự khiêu khích của VN và vị trí của TQ”; cùng với đó là những tài liệu mà Bắc Kinh rêu rao là bằng chứng về cái gọi là chủ quyền đối với quần đảo Tây Sa, tức Hoàng Sa của Việt Nam.

Cùng với hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, Trung Quốc còn vu khống các hoạt động bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam ở vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa làm gián đoạn hoạt động của giàn khoan Trung Quốc.

Đưa Biển Đông ra LHQ, Trung Quốc đang giở trò

Đội tàu hộ tống Trung Quốc  bao quanh giàn khoan trái phép Hải Dương 981 mà Bắc Kinh hạ đặt trái phép trong vùng thềm lục địa VN

Wang Min, Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc lớn tiếng tuyên bố: “TQ gửi các tài liệu tới LHQ để cộng đồng quốc tế hiểu rõ và nhìn thẳng vào sự thật”. Phải chăng, sự thật mà TQ cần cộng đồng quốc tế nhìn nhận là Bắc Kinh đã hung hăng thế nào, bất chấp luật pháp quốc tế ra sao trên lãnh hải quốc gia khác? Liệu Bắc Kinh có muốn “phơi bày “ hơn nữa sự thật của sự ngang tàng, bành trướng và “cơn mê sảng” quyền lực trong khu vực khi huy động hơn 100 tàu, bao gồm nhiều tàu chiến, phong tỏa vùng biển xung quanh khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981; tàu công vụ và tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc nhiều lần chủ động đâm va, húc các tàu thực thi luật biển và tàu cá của Việt Nam.

Wang Min với vai trò đại diện cho Trung Quốc tại LHQ phải chăng với khoảng cách quá xa so với Biển Đông nên “chưa nhìn ra sự thật trần trụi”, bởi vậy vẫn mạnh miệng cáo buộc Việt Nam vi phạm Công ước LHQ, luật pháp quốc tế, gây ảnh hưởng tới tự do và an toàn hàng hải trên Biển Đông, đồng thời gây mất ổn định trong khu vực.

Bất chấp hàng loạt tài liệu lịch sử không thể chối cãi cho thấy Hoàng Sa là của Việt Nam, Trung Quốc vẫn ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này. Bắc Kinh đã bỏ quên mất bài học quá khứ và dư luận quốc tế mà “cải biên lịch sử”, đổ thừa chính phủ Việt Nam nhiều lần “thách thức chủ quyền của TQ” với Hoàng Sa. Thậm chí, đại diện Trung Quốc còn xấc xược cho rằng Việt Nam thừa nhận quần đảo này thuộc về Trung Quốc từ thời cổ đại trong khi các bản đồ cổ của Trung Quốc đều coi đảo Hải Nam điểm cực nam của quốc gia này.

Sau hàng loạt hành động gây hấn, đại diện của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc vẫn tự nhận Bắc Kinh là lực lượng trung thành trong nỗ lực gìn giữ hòa bình và ổn định ở Biển Đông đồng thời góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác và phát triển giữa các nước trong khu vực.

Wang Min còn kêu gọi Việt Nam tôn trọng chủ quyền TQ, rút các tàu khỏi khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 nhằm giảm bớt căng thẳng và khôi phục bình yên trên biển. Hẳn rằng cộng đồng quốc tế - những người chứng kiến “sự thật” mà TQ phơi bày bấy lâu nay sẽ thấy nực cười lắm thay khi một “ông lớn” ngang ngược đem giàn khoan trái phép cùng các tàu hộ tống, tàu quân sự đến lãnh hải nước láng giềng, hung hăng gây gổ, khiêu khích và tấn công giờ đây lại có quyền yêu cầu VN rút khỏi hải phận của chính quốc gia mình. Luật pháp quốc tế đâu phải chỉ để trưng bày và cộng đồng quốc tế cũng chẳng ai nhắm mắt làm ngơ, khoanh tay ngồi nhìn một kẻ khát quyền lực được ngang nhiên đổi trắng thay đen, bành trướng lãnh thổ.

Đưa Biển Đông ra LHQ, Trung Quốc đang giở trò

Hai tàu hải cảnh Trung Quốc cùng đâm vào tàu kiểm ngư Việt Nam. Phải chăng đây chính là "sự thật" mà Bắc Kinh muốn cộng đồng quốc tế hiểu rõ

Và dường như sợ cộng đồng quốc tế lãng quên mất vai trò nước lớn yêu chuộng hòa bình trong khu vực, Wang Min tiếp tục tỏ ra hào sảng khi tuyên bố: “Trung Quốc muốn có quan hệ tốt với Việt Nam, nhưng có những nguyên tắc mà Trung Quốc không thể từ bỏ”. Cái gọi là “nguyên tắc” mà TQ không muốn từ bỏ phải chăng là “cá lớn nuốt cá bé”, “ỷ mạnh hiếp yếu”, “chân lý thuộc về kẻ mạnh?”.

Song song với hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Bắc Kinh gần đây liên tục leo thang các hoạt động trái phép trên các rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong những tuần gần đây, Philippines liên tục tố cáo Trung Quốc tiến hành các hoạt động phi pháp như cải tạo đất để xây sân bay hoặc căn cứ quân sự ở quần đảo Trường Sa. Các khu vực Trung Quốc tiến hành cải tạo đất là Đảo Gạc Ma, Đá Ga Ven, Đá Châu Viên, Đá Én Đất và Đá Chữ Thập.

"Sự thật" mà TQ gây ra và thế giới cần hiểu đúng đều đã rõ ràng quá rồi, Bắc Kinh phải chăng muốn thế giới hiểu sâu, hiểu rõ hơn nữa cái tham vọng của họ trong khu vực, muốn được nhìn thấu đáo hơn nữa dã tâm xưng hùng xưng bá tại Biển Đông và xa hơn là châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

Đưa vấn đề Biển Đông ra LHQ, Trung Quốc sẽ chẳng khác nào một kẻ "vừa ăn cắp vừa la làng", định dùng trò "lập lờ đánh lận con đen" để vu vạ cho Việt Nam và lớn tiếng minh oan cho mình. Thế nhưng, Bắc Kinh đừng quên rằng, một quốc gia "yêu chuộng hòa bình" như Trung Quốc đến giờ vẫn là "kẻ độc hành" và tinh thần đề cao hòa bình của họ ra sao chẳng một ai còn lạ. Biển Đông không thể là minh chứng "trắng án" cho một Trung Quốc đang ngày càng hung hăng, ngang ngược và những hành động của Bắc Kinh chỉ đang phản tác dụng, giết chết cái gọi là "trỗi dậy hòa bình" mà họ luôn ra sức quảng bá.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news