Tin mới

Đưa cổ vật xe kéo của mẹ vua Thành Thái từ Pháp về Việt Nam

Thứ hai, 06/10/2014, 08:40 (GMT+7)

Chiếc xe kéo của Hoàng thái hậu Từ Minh (mẹ vua Thành Thái), cổ vật của triều Nguyễn đang được làm thủ tục để đưa từ Pháp về Việt Nam.

Chiếc xe kéo của Hoàng thái hậu Từ Minh (mẹ vua Thành Thái), cổ vật của triều Nguyễn đang được làm thủ tục để đưa từ Pháp về Việt Nam.

Theo tin tức VOV, chiều 3/10, chiếc xe kéo của Hoàng thái hậu Từ Minh, mẹ vua Thành Thái đã được chuyển vào Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp để chuẩn bị đưa về Việt Nam.

Xe kéo của mẹ vua Thành Thái 

Chiếc xe kéo làm từ gốc Bắc Kỳ, sơn màu đen và khảm trai với một số họa tiết hoa lá và phong cảnh, được Hoàng đế Việt Nam Thành Thái (187-1954) tặng cho mẹ, Thái hậu Từ Minh, để đi dạo trong vườn thượng uyển. Năm 1907, sau khi nhà vua bị phế truất và bị lưu đày, đồ vật này đã thuộc về ông Prosper Jourdan, chỉ huy đội cận vệ của Vua Thành Thái.

Cổ vật xe kéo này sau đó được đem đấu giá tại Chateau de Cheverny (Pháp) ngày 13/6. Sau hơn một tuần vận động ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp, ngày 25/6, Bộ Văn hóa Pháp đã đồng ý nhường quyền mua cổ vật cho phía Việt Nam.

Họa tiết trên xe kéo của mẹ vua Thành Thái

Chiếc xe kéo này được mua lại từ phía Pháp với giá 55.800 euro; trong đó, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chi 42.800 euro,  Số tiền còn lại là 13.000 euro do Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp vận động bà con kiều bào và TTBTDTCĐ Huế vận động các tổ chức, cá nhân trong nước.

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news