Tin mới

Dứa Đài Loan đắt gấp 30 lần dứa Việt gây "sốt" thị trường

Thứ sáu, 15/06/2018, 08:38 (GMT+7)

Dứa Đài Loan đang được nhiều người tìm mua có mức giá từ 130.000 đồng/quả, chúng có kích thước lớn, trọng lượng nặng nhất là 1kg/quả.

Dứa Đài Loan đang được nhiều người tìm mua có mức giá từ 130.000 đồng/quả, chúng có kích thước lớn, trọng lượng nặng nhất là 1kg/quả.

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới quen thuộc và được ưa chuộng, nhưng những ngày gần đây, thị trường Việt xuất hiện những trái dứa nhập ngoại, có giá bán khá đắt đỏ, gây hiếu kỳ.

Tại nhiều cửa hàng nhập khẩu trái cây trên đường Đội Cấn, Vũ Trọng Phụng, hàng Bè (Hà Nội), những thùng dứa nhập khẩu đang được rao bán với mức 750.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Mức giá này khiến nhiều người không khỏi "giật mình", bởi từ lâu, loại quả này vốn có giá bán rất bình dân.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, các thùng dứa tiền triệu này có xuất xứ Đài Loan, chứa từ 6-9 quả, tính ra, giá bán mỗi quả dứa ở mức 130.000 – 170.000 đồng.

So với giá các loại dứa ở Việt Nam từ 4.000 – 5.000 đồng/quả, đắt hơn 30 lần. Mặc dù "đắt bỏng tay" song theo nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng này, dứa nhập đang chạy hàng vì gây tò mò cho người mua.

Dứa Đài Loan đắt gấp 30 lần dứa Việt gây sốt thị trường - Ảnh 1.

Dứa Đài Loan có trọng lượng từ 700g đến 1kg đang khiến nhiều người tò mò, tìm mua.

Chủ một cửa hàng trái cây trên hàng Bè cho hay, sau khi nhập hơn 60 quả dứa Đài Loan đầu tiên bán thử nghiệm, chị đã không ngờ loại quả này được nhiều người hiếu kỳ tìm hỏi và đặt mua thêm. Vậy nên, đợt hàng thứ 2, người này nhập hơn 100 trái dứa bán nhưng đây đều là đơn hàng của những khách đặt trước.

Hiện tại, dù dứa Đài Loan bán chạy nhưng cửa hàng này không có hàng bán thường xuyên vì nguồn hàng khan hiếm. Thông thường, sau 3 ngày đặt mua, khách mới có thể nhận những trái dứa tươi.

Theo quan sát, dứa Đài Loan có kích thước lớn gấp 2-3 lần các loại dứa thơm, dứa mật ở Việt Nam. Trọng lượng mỗi quả dao động từ 700g – 1kg. Lớp vỏ của chúng xù xì, khô cứng, nhiều mắt và các mắt cách xa nhau hơn so với dứa Việt.

Khi vận chuyển, để tránh dứa bị dập nát, các tiểu thương đã cẩn thận bọc dứa trong một loại vỏ xốp vàng, có các lỗ thoáng khí.

Khi bổ, dứa khổng lồ Đài Loan có phần ruột vàng nhạt, mùi thơm. Tuy nhiên, vị ngọt của loại dứa này có phần nhẹ hơn so với dứa mật của Việt Nam, chúng hơi có vị chua thanh mát. Múi dứa xốp và nhiều nước.

Dứa Đài Loan đắt gấp 30 lần dứa Việt gây sốt thị trường - Ảnh 2.

Dứa Đài Loan nhiều nước và có vị hơi chua.

Theo chị Trinh (chủ cửa hàng hoa quả trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội) vì hàng nhập ngoại, số lượng không nhiều, cộng chi phí di chuyển, nên mỗi quả dứa có thể rao bán ở mức hơn 150.000 đồng/quả.

"Không quá đặc biệt ngoài kích thước và trọng lượng lớn, nhưng sau khi đồn thổi, nhiều khách vì tò mò nên mua về ăn thử, một số lại mua dứa về ép nước hoặc làm bánh khiến cho dứa Đài Loan gây "sốt" thị trường. Đây đều là những khách có kinh tế, hoặc đã từng ăn qua loại quả này trước đây", chủ cửa hàng này lý giải.

Mặc dù vậy, theo chị Trinh, một số không ít khách hàng chỉ hiếu kỳ, tìm hiểu nhưng không mua. Thậm chí, có khách khi đến lấy hàng thấy quả dứa quá to đã hủy đơn do sợ đây là loại trái cây biến đổi gen. Điều này khiến cho dứa Đài Loan chỉ được bán với số lượng ít, các cửa hàng không mạo hiểm nhập quá nhiều dứa mà chỉ bán theo đơn đặt của khách.

Cũng theo chia sẻ của chị Trinh, dứa Đài Loan có thể giữ được sự tươi ngon sau khi gọt vỏ và để trong ngăn mát tủ lạnh trong 7-10 ngày. Ngoài ra, khách hàng có thể dùng dứa làm bánh, pizza hoặc ép nước vì dứa Đài Loan đặc biệt nhiều nước.

Trái ngược với tâm lý sính hàng ngoại, chị Thanh Tâm (một khách mua hàng ở Đội Cấn, Hà Nội) cho biết, chị thích dứa của Việt Nam hơn bởi vị ngọt đậm, hương thơm dễ chịu.

"Chi một khoản tiền như vậy, nếu mua dứa trong nước có thể được số lượng rất nhiều, hương vị ngon không kém mà lại có thể ủng hộ hàng Việt. Hơn nữa, người bán quảng cáo là hoa quả nhập, nhưng thực sự thông tin về loại quả này không nhiều nên tôi khá e ngại", chị Tâm bày tỏ.

Đồng quan điểm với khách hàng Thanh Tâm, chị Hoàn Nam (trú tại Trường Chinh, Hà Nội) cho biết, chị ít khi chi nhiều tiền mua hoa quả nhập vì lo ngại xuất xứ, cách bảo quản hoa quả về Việt Nam.

Ngoài ra, vị khách này cho rằng, hiện tại dứa trong nước đang bị mất giá, nên chị và nhiều người có tâm lý ưa chuộng và ủng hộ hàng Việt nhiều hơn.

Trước những băn khoăn của nhiều vị khách, anh Nguyễn Thế Hùng (một kỹ sư Nông Nghiệp ở Hà Nội) cho biết, Đài Loan là một đất nước trồng nhiều dứa, xuất khẩu không ít giống dứa thương mại ra các nước như Mỹ, Úc, Canada và một số nước châu Á.

"Một số giống quen thuộc có thể kể đến dứa Osmanthus, dứa thơm hoặc dứa Cherimoya, Fumu Cayenne. Chúng được dùng nhiều trong công nghiệp sản xuất nước, thực phẩm đóng chai hoặc công nghiệp dược phẩm.

Tuy nhiên, cũng như các giống dứa trong nước, nếu ăn nhiều chúng có thể gây tình trạng nóng trong, táo bón. Vì thế, người mua cần cân nhắc khi định chi tiền mua loại quả này", anh Hùng tư vấn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news