Tin mới

Dứa giúp điều trị hiệu quả viêm xoang

Thứ sáu, 06/02/2015, 08:14 (GMT+7)

Quả dứa hay quả thơm là loại quả đứng đầu trong danh sách những thực phẩm tốt cho người bệnh viêm xoang nhờ một thành phần vô cùng quý giá là Bromelain.

Quả dứa hay quả thơm là loại quả đứng đầu trong danh sách những thực phẩm tốt cho người bệnh viêm xoang nhờ một thành phần vô cùng quý giá là Bromelain. Được ứng dụng vào chữa bệnh rộng rãi trên thế giới từ thế kỷ 19, nhưng tại Việt Nam, Bromelain chưa được các bệnh nhân viêm xoang biết đến nhiều dù tác dụng đã được chứng minh khá rõ.

Viêm xoang là căn bệnh mạn tính, thường tái phát một vài lần trong năm khi gặp điều kiện thuận lợi. Sau một đợt cảm cúm, nhiễm lạnh hay uống rượu bia, các niêm mạc của mũi xoang rất dễ phù nề, sưng đỏ, cản trở sự lưu thông bình thường của xoang mũi. Hệ thống mũi xoang bình thường có chức năng làm nhẹ hộp sọ, làm ấm và làm ẩm không khí từ ngoài vào trước khi đi sâu vào khí quản nhờ hệ thống lông mao và dịch tiết. Khi đường lưu thông này bị bít tắc lại, dịch nhầy sẽ bị ứ đọng lại gây hiện tượng nghẹt mũi. Cũng có trường hợp niêm mạc bị viêm gây tăng tiết dịch hơn, người bệnh bị chảy nước mũi trong. Đồng thời dịch nhầy ứ đọng sẽ tạo một áp lực không nhỏ lên hộp sọ gây hiện tượng đau nhức rất khó chịu. Cơn đau nhức có lẽ là một trong những cực hình, là lý do chủ yếu người bệnh viêm xoang cần dùng đến thuốc uống. Vì vậy mục tiêu điều trị của đợt viêm xoang cấp là phải đẩy được chất đờm nhầy ra ngoài, trả lại sự thông thoáng cho mũi xoang.

Cần đẩy chất đờm nhầy ra ngoài trả lại sự thông thoáng cho mũi xoang

Từ thế kỷ 19, trên thế giới, Bromelain đã được chú ý tách chiết từ quả Dứa và được nghiên cứu. Gần đây, tác dụng chống viêm và phân cắt đờm của Bromelain lại càng được chú ý nghiên cứu ứng dụng trong điều trị bệnh viêm xoang. Tác dụng phân cắt đờm sẽ khiến những “khối” đờm nhầy của mũi được chia nhỏ, kết hợp với việc chống viêm, giảm sưng đau của niêm mạc, chất dịch nhầy sẽ dễ dàng được đẩy ra ngoài. Ngày 24/06/2005, Phó Giáo sư R.E. Ryan khoa Tai Mũi Hong, Đại học Y khoa Louis, Hoa Kỳ đã công bố một đề tài nghiên cứu “Đánh giá lâm sàng mù đôi có đối chứng về tác dụng của Bromelain trong điều trị viêm xoang cấp”. Nghiên cứu này được thực hiện trên 50 người bị viêm xoang cấp tính cho thấy nhóm điều trị bằng Bromelain, phản ứng viêm đã giảm đi tới 83%. Tháng 6/ 2014, Tiến sĩ Majid OW và đồng sự Al-Mashhadani BA, Đại học Mosul, Mosul, Iraq, đã công bố một nghiên cứu chứng minh tác dụng chống viêm của Bromelain tương đương hoạt chất chống viêm kinh điển là Diclofenac.

Ở Việt Nam cuối năm 2014, Bromelain đã được bào chế với một số thảo dược khác thành dạng viên bán tại các nhà thuốc với tên Xoang Việt. Sản phẩm do công ty TNHH Dược Khoa- trường Đại học Dược Hà Nội sản xuất. Người bệnh có thể đọc thêm thông tin khi truy cập www.giaan.vn/xoangviet hoặc gọi tới số 0965.99.99.55 để được dược sỹ tư vấn.

Dược sỹ Thanh Huyền

P.V(ghi)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news