Tin mới

Dưa hấu tụt giá thê thảm, còn 500 đồng/kg

Thứ hai, 13/04/2015, 14:54 (GMT+7)

“Thương lái cho rằng những ngày qua dưa bị kẹt ở cửa khẩu Tân Thanh úng thối hết. Họ lấy cớ ép bà con giảm giá liên tục, giờ chỉ còn 500 đồng mỗi ký”, một nông dân Quảng Ngãi trần tình.

“Thương lái cho rằng những ngày qua dưa bị kẹt ở cửa khẩu Tân Thanh úng thối hết. Họ lấy cớ ép bà con giảm giá liên tục, giờ chỉ còn 500 đồng mỗi ký”, một nông dân Quảng Ngãi trần tình.

Tin tức trên báo Thanh niên cho biết, sáng 12.4, vừa đến gò trồng dưa ở thôn Châu Hòa, xã Bình Khương, H.Bình Sơn hỏi về dưa, chị nông dân tên Phạm Thị Đồng lắc đầu, chỉ gò dưa mênh mông trước mặt nói, dưa đã 65 ngày rồi mà chẳng có "ma" nào dạo đến hỏi mua. Lẽ ra, dưa đến 60 ngày đã bán được, nhưng giá dưa tròn này chỉ 1.200 đồng/kg, còn dưa rằn thì chỉ 500 đồng/kg nên người bán chẳng muốn bán, mà người mua cũng không thèm hỏi.

Dưa hấu rẻ như cho, vứt cho trâu ăn ở cánh đồng Quảng Ngãi. Ảnh: Vnexpress.net

Trong khi đó, giới buôn bán dưa cũng “méo mặt” vì lỗ nặng. Chia sẻ trên Thanh niên, anh Nguyễn Thuận, trú xã Bình Long, H.Bình Sơn cho biết đang ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Anh Thuận kể, vừa rồi chất 6 xe tải (28 tấn/xe) chở qua Trung Quốc bán. Lúc mua thì mỗi ký dưa là 1,8 - 1,9 đồng nhân dân tệ, nhưng sang đến nơi thì giá rớt còn 7 - 8 hào. "Mỗi xe phải bỏ thêm 40 triệu đồng mới đủ tiền cước. Chuyến hàng này, lỗ mất 700 - 800 triệu đồng. Mình là ít, có mấy người khác lỗ tới một vài tỉ đồng nhiều lắm. Mấy mươi năm làm dưa, chưa có năm nào giá dưa rớt lịch sử như năm nay", anh Thuận nói.

Còn trên Vnexpress, chưa kịp vui mừng thoát đợt mưa lũ bất thường tháng trước, vợ chồng anh Nguyễn Tấn Hội (ngụ xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh) lại lo giá dưa hấu giảm mạnh. Năm nay, gia đình anh đầu tư 60 triệu đồng trồng 20 sào dưa.

"Dưa của tôi đang đơm trái thì lũ tràn về tàn phá. Suốt nhiều ngày bơm nước, cứu sống được nửa diện tích, ai ngờ đến ngày thu hoạch thì giá chỉ còn 500 đồng mỗi ký. Nản quá nên tôi bỏ mặc dưa ngoài đồng cho trâu ăn", anh Hội nói.

Đứng bên bờ ruộng chứng kiến đàn trâu ngoạm từng quả dưa hấu ăn ngon lành mà anh Hội xót xa. Ba tháng thức khuya dậy sớm chăm sóc dưa cần mẫn trên đồng, công sức của vợ chồng anh giờ thành số 0.

Cảnh dưa hấu thối bị vứt ở cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: zing,vn

Theo nhiều nông dân huyện Sơn Tịnh, ruộng dưa đã đến ngày thu hoạch, nếu thương lái không mua thì đành để chín rục ngoài đồng hoặc cho trâu, bò ăn.

Vnexpress cho hay, dọc theo các cánh đồng từ xã Tịnh Hiệp sang Tịnh Trà, đến nơi đâu cũng nghe người dân than thở vì giá rẻ bèo. Ôm từng quả dưa lớn nặng hơn 4kg chuyển lên xe tải mà ông Phạm Văn Trung buồn rũ rượi. Năm nay, gia đình ông trồng ba sào, thế nhưng lũ ập đến tháng trước gây hư hại hết nửa diện tích. Số còn lại cho thu hoạch 3,5 tấn, gia đình ông bán tháo chỉ có 2 triệu đồng.

"Thương lái cho rằng những ngày qua dưa bị kẹt ở cửa khẩu Tân Thanh úng thối hết. Họ lấy cớ ép bà con giảm giá liên tục, giờ chỉ còn 500 đồng mỗi ký. Thôi thì bán đổ, bán tháo gỡ gạc chừng nào hay chừng ấy chứ biết làm sao", ông Trung trần tình.

Hàng nghìn người trồng dưa Quảng Ngãi hy vọng sau đợt mưa lũ bất thường vừa qua giá sẽ trở nên đắt đỏ, nhưng giờ đây đều thất vọng.

Chia sẻ trên VOV,  bà Lâm Thị Thanh ở xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ cho biết, khi dưa của gia đình đang đơm trái thì lũ tràn về bất ngờ làm hư hại. Sau nhiều ngày bơm nước, cứu sống được nửa diện tích, đến ngày thu hoạch thì giá chỉ còn 500 đồng/kg.

“Năm nay, cô làm 90 triệu, 2 mẹ con làm từ 90 triệu đến 100 triệu. Thu lại chỉ cỡ 30 triệu,” bà Thanh chia sẻ.

Cũng theo VOV, chiều 11/4, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi đã huy động đoàn viên thanh niên về các ruộng dưa ở huyện Sơn Tịnh mua dưa với giá 2.000 đồng mỗi kg sau đó đem xuống thành phố Quảng Ngãi bán lẻ nhằm chia sẻ khó khăn cho bà con nông dân trồng dưa.

Nam Nam (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rẻ