Tin mới

Đưa hiện vật giống ấn tín về bảo tàng chờ thẩm định

Thứ năm, 01/12/2016, 07:28 (GMT+7)

Liên quan tới hiện vật hình đầu rồng nghi ấn tín của nhà vua nặng 1,6kg, làm bằng kim loại màu đen, mặt dưới và mặt bên đều có chữ Hán. Bảo tàng Nghệ An đã tiến hành niêm phong hiện vật để thẩm định đánh giá đó là hàng giả hay thật, giá trị kinh tế và văn hóa thế nào.

Liên quan tới hiện vật hình đầu rồng nghi ấn tín của nhà vua nặng 1,6kg, làm bằng kim loại màu đen, mặt dưới và mặt bên đều có chữ Hán. Bảo tàng Nghệ An đã tiến hành niêm phong hiện vật để thẩm định đánh giá đó là hàng giả hay thật, giá trị kinh tế và văn hóa thế nào. 

Hiện vật bằng kim loại giống ấn tín của nhà vua. Ảnh: VNE

Theo thông tin trên VnEpress, báo Nghệ An, tối qua (30/11), Bảo tàng tỉnh Nghệ An đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận hiện vật kim loại do người dân xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, nhặt được. Việc tiếp nhận hiện vật từ người dân dựa theo Luật di sản văn hóa năm 2010.

Hiện vật đang được chờ thẩm định. Ảnh: VNE

Ông Nguyễn Đức Kiếm - Giám đốc Bảo tàng cho biết, hiện chưa có cơ sở khoa học khẳng định hiện vật là thật hay giả. Bằng trực quan mắt thường bước đầu ghi nhận hiện vật kim loại hình rồng, có 2 dòng chữa Hán ở phía bên và mặt đế, giống một ấn tín của nhà vua thời xưa.

Hiện đơn vị đã tiến hành niêm phong và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định thành lập hội đồng thẩm định đánh giá đó là hàng giả hay thật, giá trị kinh tế và văn hóa thế nào. 

Các thành viên hội đồng thẩm định sẽ gồm thành viên hội đồng thẩm định cổ vật quốc gia, cán bộ Bảo tàng tỉnh, đại diện Sở Văn hóa, Sở Tài chính. Khi có kết quả, nếu là hiện vật quý Hội đồng cổ vật quốc gia sẽ phân công đơn vị bảo quản, có thể là Bảo tàng tỉnh Nghệ An hoặc Bảo tàng quốc gia.

 

Trước thắc mắc về Chính sách khen thưởng cho người có công phát hiện hiện vật, ông Kiếm phân tích, hiện vật có giá trị kinh tế càng lớn thì phần trăm thưởng càng thấp và ngược lại. Cụ thể nếu hiện vật có giá trị một tỷ đồng thì người phát hiện sẽ hưởng 4%. Nếu hiện vật là 100 triệu đồng thì người có công phát hiện được hưởng 8%...

Như tin đã đưa, vào ngày 26/11, trong lúc đi làm vườn, vợ chồng ông Trương Văn Sửu (55 tuổi, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã đào được một vật lạ bằng kim loại giống ấn tín của nhà vua.

Vật thể này có 9 đầu rồng, nặng 1,6kg, làm bằng kim loại màu đen, mặt dưới và mặt bên đều có chữ Hán. Dòng chữ Hán này có nghĩa "Cửu Long Kim Tỷ" (ấn tín chín rồng", và "Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo".

Sau khi người con trai bà Khương chụp ảnh hiện vật đăng lên mạng xã hội khiến nhiều người tò mò tới xem. Biết tin về vật lạ nghi ấn tín của nhà vua, cơ quan chức năng đã lập biên bản niêm phong hiện vật để chờ kiểm tra niên đại.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news