Tin mới

Đưa "rồng lửa" S-400 tới Syria: Nga đang "dằn mặt" Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ năm, 26/11/2015, 14:50 (GMT+7)

Nga đã đưa ra "lời cảnh báo mạnh mẽ" tới Thổ Nhĩ Kỳ khi triển khai hệ thống phòng không tiên tiến nhất tới căn cứ không quân Hmeymim tại Syria.

Nga đã đưa ra "lời cảnh báo mạnh mẽ" tới Thổ Nhĩ Kỳ khi triển khai hệ thống phòng không tiên tiến nhất tới căn cứ không quân Hmeymim tại Syria.

Đây là nhận định của chuyên gia phân tích quân sự Vladimir Anokhin được đăng trên đài Sputnik.

"Việc đưa S-400 tới là hợp lý. Chúng ta không ngờ mình bị đâm sau lưng. Sau tất cả, Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của liên minh chống IS. Trước đó, Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về việc chia sẻ thông tin", ông nói.

Theo vị chuyên gia này, các cuộc không kích của Nga nhằm vào xe chở dầu và nhà máy lọc dầu đã động đến "nỗi đau - ví tiền" của Tổng thống Erdogan. Những gì mà Nga đã làm không xem xét tới Thổ Nhĩ Kỳ, ông Anokhin quan sát được.

Tổ hợp tên lửa S-400. Ảnh: Sputnik

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố việc triển khai S-400 tới Syria, chỉ 1 ngày sau khi chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga khi đang tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria. Ngược lại những cáo buộc của Ankara, Nga vẫn nói máy bay của họ không đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Anokhin cho rằng việc bắn rơi máy bay là sự khiêu khích chính trị và quân sự: "Đó là một cuộc phục kích trên không, có nghĩa là một chiến dịch được lên kế hoạch từ trước. Nó đã được ủy quyền". Ông chũng nói thêm rằng đằng so việc bắn hạ máy bay có thể còn có vài mục tiêu nữa.

Đầu tiên, họ muốn dọa Nga. Thứ hai, họ tìm cách giảm cường độ các cuộc không kích nhằm vào đoàn xe chở dầu mà các chiến binh dùng để buôn lậu dầu từ lãnh thổ mà họ kiểm soát. Thứ ba, họ muốn cho IS hy vọng nhỏ nhoi rằng IS sẽ có thể tiếp tục chiến đấu, ông Anokhin nói.

Bảo Linh (theo Sputnik)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: S-400 Su-24