Tin mới

Đưa xe kéo tay giá 1,5 tỷ của mẹ vua Thành Thái về Việt Nam

Thứ hai, 06/04/2015, 10:59 (GMT+7)

Chiếc xe kéo tay của mẹ vua Thành Thái, được đấu giá thành công với giá 1,5 tỷ đồng tại Pháp sẽ đưa về Việt Nam ngày 14/4.

Chiếc xe kéo tay của mẹ vua Thành Thái, được đấu giá thành công với giá 1,5 tỷ đồng tại Pháp sẽ đưa về Việt Nam ngày 14/4.

Trao đổi trên báo chí, TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, chiếc xe kéo tay của vua Thành Thái tặng Thái hậu Từ Minh, đã được đấu giá thành công tại Pháp và sẽ đưa về Việt Nam ngày 14/4.

Đưa xe kéo tay giá 1,5 tỷ của mẹ vua Thành Thái về Việt Nam

Chiếc xe kéo tay- cổ vật quý giá của triều Nguyễn đã được đấu giá thành công với giá 1,5 tỷ đồng vào ngày 23/6/2014. Chiếc xe sẽ kịp giới thiệu với công chúng vào đợt triển lãm 28/4 nhân Kỷ niệm 40 giải phóng miền Nam và khai mạc Festival nghề truyền thống Huế.

Địa điểm dự kiến sẽ đặt cổ vật xe kéo là ở tòa nhà Tả Trà thuộc cung Diên Thọ, Đại Nội Huế. Đây cũng là nơi ở của các Thái hậu, Hoàng Thái hậu của triều Nguyễn tại Huế xưa.

 

Thái hậu Từ Minh – mẹ vua Thành Thái đã từng ở đây nên không gian trưng bày này hoàn toàn phù hợp. Ngoài ra, nhằm tăng thêm phần đa dạng, Trung tâm cũng sẽ triển lãm kết hợp thêm một số xe kiệu vốn có của Di tích.

Được biết, chiếc xe kéo của mẹ vua Thành Thái có sơn màu đen và khảm trai với một số họa tiết hoa lá và phong cảnh, được Hoàng đế Việt Nam Thành Thái (187-1954) tặng cho mẹ, Thái hậu Từ Minh, để đi dạo trong vườn thượng uyển. Chiếc xe kéo tay này được chế tác công phu, rất đẹp. Xe cao 136 cm, dài 230 cm (kể cả phần tay kéo), rộng 102cm được làm chủ yếu bằng kim loại và gỗ.

Năm 1907, sau khi nhà vua bị phế truất và bị lưu đày, đồ vật này đã thuộc về ông Prosper Jourdan, chỉ huy đội cận vệ của Vua Thành Thái.

Chiếc xe kéo này được mua lại từ phía Pháp với giá 55.800 euro; trong đó, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chi 42.800 euro,  Số tiền còn lại là 13.000 euro do Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp vận động bà con kiều bào và TTBTDTCĐ Huế vận động các tổ chức, cá nhân trong nước.

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news