Tin mới

Đức chuyển hơn 640 tấn vàng dự trữ từ nước ngoài về nước

Thứ hai, 13/02/2017, 09:16 (GMT+7)

Đức đã lên kế hoạch chuyển số vàng dự trữ gửi tại các hầm vàng nước ngoài về nước. Họ đã chuyển được 642 tấn từ hầm vàng New York, sau đó 100 tấn sẽ được chuyển về từ Paris.

Đức đã lên kế hoạch chuyển số vàng dự trữ gửi tại các hầm vàng nước ngoài về nước. Họ đã chuyển được 642 tấn từ hầm vàng New York, sau đó 100 tấn sẽ được chuyển về từ Paris.

CNN Money dẫn thông báo mới nhất về kế hoạch đưa một phần vàng dự trữ ở nước ngoài về nước của Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank). Kế hoạch này đang được thực hiện và dự kiến có thể hoàn tất vào cuối năm nay, thay vì như kế hoạch cuối năm 2020 trước đó.

Hoạt động chuyển vàng về nước của Đức đã được bắt đầu thực hiện từ năm 2013, số vàng đầu tiên được chuyển về từ New York. Đến nay đã có tất cả 642 tấn vàng được đưa về. Sắp tới 100 tấn vàng sẽ được chuyển về từ Paris.

Kho dự trữ vàng của Đức tại London. Ảnh: BankofEngland

Mục đích chính của kế hoạch này là nhằm tạo dựng niềm tin trong lòng người dân. Không những thế, việc Đức chuyển dần vàng về nước cũng cho thấy rõ thời thế đang dần thay đổi, người Đức không phải lo giữ vàng tại nước ngoài để tránh những nguy cơ như thời chiến tranh lạnh.

Trước đó, trong suốt thời kỳ chiến tranh lạnh Chính phủ Đức đã chuyển 2/3 số vàng dự trữ trong nước sang các hầm chứa ở nước ngoai như Anh, Pháp và Mỹ vì lo ngại bị Xô Viết tấn công. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây xuất hiện nhiều tin đồn về số vàng dự trữ của Đức, người dân nghi ngờ rằng số vàng của Đức tại nước ngoài có tồn tại thật hay không. Và vào năm 2012, khi sự việc dần trở nên nghiêm trọng, cơ quan kiểm toán nước Đức đã phải đề nghị kiểm tra số vàng dự trữ trên.

Về phía ngân hàng trung ương Đức, họ cho biết hàng năm vẫn nhận báo cáo cập nhật tình hình số vàng dự trữ từ các ngân hàng trung ương nước ngoài. Họ khẳng định số vàng đang được bảo quản rất tốt. Tuy nhiên, đến năm 2013 họ tuyên bố sẽ chuyển một nửa số vàng đó về nước, nửa còn lại tiếp tục được giữ tại London và New York nhằm nhanh chóng chuyển thành bảng Anh hoặc USD trong trường hợp khẩn cấp về kinh tế.

Được biết, Đức là nước có lượng vàng dự trữ lớn thứ nhì thế giới, chỉ đứng sau Mỹ. Cập nhật số liệu mới nhất của Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy, đến cuối năm 2016 Đức đã có gần 3.378 tấn vàng dữ trữ, trong khi đó lượng vàng dự trự của Mỹ là gần 8.134 tấn vàng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news