Tin mới

Đức thông qua luật hiếp dâm mới sau vụ Cologne

Thứ sáu, 08/07/2016, 11:11 (GMT+7)

Các nhà lập pháp Đức đã bỏ phiếu ủng hộ một dự luật hiếp dâm mới nghiêm ngặt, theo đó cho phép các nạn nhân của tội phạm tình dục khiếu nại hình sự nếu họ nói "KHÔNG" một cách rõ ràng để từ chối những kẻ tấn công.

Các nhà lập pháp Đức đã bỏ phiếu ủng hộ một dự luật hiếp dâm mới nghiêm ngặt, theo đó cho phép các nạn nhân của tội phạm tình dục khiếu nại hình sự nếu họ nói "KHÔNG" một cách rõ ràng để từ chối những kẻ tấn công.

Biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính tại Cologne. Ảnh: AP

Luật "không nghĩa là không" được đưa ra sau hàng trăm vụ tấn công tình dục diễn ra tại thành phố Cologne trong lễ đón giao thừa năm nay.

Bộ trưởng Bộ Các vấn đề gia đình, người già, phụ nữ và thanh thiếu niên Manuela Schwesig nói: "Trong quá khứ, có những trường hợp phụ nữ bị hãm hiếp nhưng thủ phạm không bị trừng phạt. Sự thay đổi trong luật này sẽ giúp tăng số lượng nạn nhân chọn đứng lên tố cáo, giảm số lượng các vụ truy tố hình sự bị xếp xó và đảm bảo rằng những kẻ tấn công tình dục bị trừng trị thích đáng".

Theo số liệu của Bộ Tư pháp, chỉ có 1 trong số 10 vụ hiếp dâm tại Đức được báo cáo và chỉ 8% các phiên tòa xử hiếp dâm có kết tội thủ phạm. Theo luật mới, các công tố viên và tòa án có thể xét dến khả năng nạn nhân không chống lại kẻ tấn công do bất lực, ngỡ ngàng hay sợ hãi sẽ bị ngược đãi hơn nếu chống cự.

Bà Eva Hoegl, nghị sĩ đảng Dân chủ Xã hội trung tả đã bác bỏ lời chỉ trích rằng sẽ rất khó để chứng minh tại tòa liệu người bị tấn công có nói "không" hay không nếu không có nhân chứng độc lập.

Bà nói rằng những mối quan ngại tương tự cũng được đưa ra trước khi hiếp dâm trong hôn nhân được hình sự hóa vào năm 1997. Trong tương lai, nếu một thành viên trong một nhóm người thực hiện hành vi tấn công tình dục, những người còn lại trong nhóm cũng có thể bị truy tố vì không can thiệp.

Luật mới bị các chuyên gia pháp lý chỉ trích là không khả thi và có thể không hợp hiến.

Luật mới cũng cho phép các cơ quan chức năng dễ trục xuất người nước ngoài hơn nếu họ bị kết tội tấn công tình dục. Đây được xem là kết quả trực tiếp của các vụ tấn công tại Cologne. Các công tố viên tại Cologne đã nhận được hơn 1.100 khiếu nại hình sự sau vụ tấn công đêm giao thừa, trong đó có 500 cáo buộc liên quan tới tội phạm tình dục.

Phiên tòa  đầu tiên xử 2 người đàn ông đến từ Algeria và Iraq về tội tấn công tình dục đã bắt đầu từ hôm 6/7 tại Cologne.

Bảo Linh (Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news