Tin mới

Dừng đèn đỏ tắt máy có thật sự tiết kiệm xăng?

Thứ sáu, 23/10/2015, 09:33 (GMT+7)

Bạn hay được khuyên rằng nếu dừng xe chờ đèn đỏ thì nên tắt máy để tiết kiệm xăng. Liệu lời khuyên này có chính xác hay không?

Bạn hay được khuyên rằng nếu dừng xe chờ đèn đỏ thì nên tắt máy để tiết kiệm xăng. Liệu lời khuyên này có chính xác hay không?

Có những ý kiến cho rằng việc tắt động cơ xe khi có đèn đỏ và khởi động lại sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Nếu là xe cũ, khi khởi động lại mà xe không vận hành thì có thể sẽ gây ách tắc giao thông.

Theo một thợ máy của hãng Honda Việt Nam: “Việc khởi động lại gây thiệt hại hơn là để máy nổ. Nếu xe của bạn có dung tích trên 150cm3 thì nên tính đến việc tắt máy khi dừng đèn đỏ. Còn với những xe có dung tích xilanh nhỏ hơn 150cc thì hãy để xe hoạt động không tải bình thường và không nên tắt máy. Việc đề nổ và khởi động lại làm động cơ hao mòn và tốn xăng hơn là việc chạy ở chế độ cầm chừng. Nên tính toán kĩ trước khi tắt máy xe. Nếu phải dừng trên 90s thì nên tắt máy”.

Tại các thành phố lớn, đèn đỏ thường chỉ từ 20-60s, nên việc tắt máy thường có hại hơn là có lợi. Tốt nhất chỉ tắt máy trong trường hợp bị kẹt xe quá lâu để tránh ô nhiễm.

Nếu đèn đỏ trên 90 giây thì bạn hãy tắt máy

Việc tắt máy khi dừng đèn đỏ đã trở thành thói quen của một số người. Điều đó giúp làm giảm độ ô nhiễm trong quá trình chờ đợi.

Chỉ tắt máy ở những giao lộ có thời gian chờ đợi tương đối lâu và phải đảm bảo xe của bạn có thể khởi động lại bất kì lúc nào.

PGS. TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng bộ môn Động cơ đốt trong, Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng khuyên những chủ phương tiện nên cho xe khởi động lúc đồng hồ đếm ngược còn 5 giây. Vì chu trình khởi động trung bình hết 3 giây, khởi động trước 2 giây đợi đèn xanh đi luôn để giao thông thông suốt.

Ngoài ra, lỗi mà người đi xe số mắc phải khiến việc dừng xe tắt máy trở thành "lợi bất cập hại", cũng được ông Tuấn hướng dẫn: "Khi đề lại nên để số 1 và không được kéo ga nhiều, xe sẽ không bị giật". 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news