Tin mới

Đừng đổ lỗi cho Mỹ về những căng thẳng trên Biển Đông!

Thứ tư, 13/08/2014, 10:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tác giả Zachary Keck khẳng định không phải chiến dịch xoay trục của Mỹ gây ra căng thẳng tại Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Tác giả Zachary Keck khẳng định không phải chiến dịch xoay trục của Mỹ gây ra căng thẳng tại Biển Đông.

Trong bài viết "Don’t Blame US Pivot for South China Sea Row" đăng trên tạp chí The Diplomat ngày 13/8/2014, tác giả Zachary Keck nhấn mạnh: "Trung Quốc - không phải chiến dịch xoay trục của Mỹ - gây ra căng thẳng trên Biển Đông".

Trung Quốc một lần nữa cáo buộc chiến dịch xoay trục của Mỹ đã gây ra căng thẳng gần đây tại Biển Đông.

Trước sự trỗi dậy của cả Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông tại Diễn đàn khu vực ASEAN, Tân Hoa Xã vừa cho ra đời một bài phê bình gay gắt về Chính sách trên biển của Mỹ.

“Bằng việc đổ thêm dầu vào lửa, Washington đang khuyến khích các nước như Philippines và Việt Nam có lập trường cứng rắng hơn nữa để đối đầu với Trung Quốc, tăng thêm mối nghi ngờ về ý định thực sự của Mỹ và khó lòng đạt được một giải pháp thân thiện”, tờ báo viết.

Bài xã luận tiếp tục: “Thật khó chấp nhận khi coi tình hình Biển Đông trước đó vốn rất bình yên bỗng dậy sóng kể từ khi Mỹ bắt tay vào thực hiện chiến lược xoay trục châu Á chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên”.

Việc Trung Quốc cáo buộc Mỹ làm tăng căng thẳng trên Biển Đông không phải là điều hiếm gặp. Đặc biệt, Bắc Kinh tuyên bố chính sách xoay trục của Mỹ đã khuyến khích các nước đồng minh và đối tác như Philippines và Việt Nam có lập trường cứng rắn hơn nữa về vấn đề Biển Đông.

Điều này hiển nhiên là sai lầm. Đầu tiên, ngay cả khi chính sách xoay trục của Mỹ có khuyến khích các đồng minh và đối tác đi chăng nữa (trong trường hợp này tôi nghĩ là không phải) thì có một sự thật là Trung Quốc đang hoạt động theo kiểu tấn công tại vùng biển tranh chấp. Ví dụ như Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam và cố ngăn việc cung cấp của Philippines tới bãi Cỏ Mây trong nhiều thập kỷ. Tương tự, Trung Quốc đã tăng cường tuần tra tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông, chẳng hạn như bãi Scarborough đồng thời cho xây dựng nhiều công trình khác nhau trên các quần đảo còn đang tranh quyền quản lý.

Cho dù không có chiến lược xoay trục của Mỹ thì Trung Quốc vẫn sẽ tạo ra căng thẳng trên Biển Đông

Ngay cả khi các đồng minh và đối tác của Mỹ lặng lẽ chấp nhận các động thái trên và Mỹ không bao giờ công bố chiến lược xoay trục thì Trung Quốc cũng bắt đầu gây căng thẳng. Các đồng minh và đối tác của Mỹ đang hành động để chống lại những động thái theo kiểu xâm lược của Trung Quốc. Như vậy, Trung Quốc chủ yếu đang muốn đổ lỗi cho những căng thẳng trên Biển Đông. Cho dù như thế nào thì chiến lược xoay trục của Mỹ cũng sẽ làm phức tạp khả năng đảm bảo các mục đích tấn công của Trung Quốc tại Biển Đông bằng cách khuyến khích các quốc gia Đông Nam Á chống lại sự gây hấn của Bắc Kinh.

Nhưng điều đó lại hoàn toàn không rõ ràng, kể cả trong trường hợp này. Thật vậy, nếu các quốc gia như Philippines và Việt Nam đều hành động liều lĩnh chống lại Trung Quốc, người ta sẽ tự hỏi những hành động nào được coi là bị xúi giục? Ví dụ, Philippines chỉ cần nhường lại bãi cạn Scarborough cho Trung Quốc thì sẽ không phải chiến đấu. Khi Trung Quốc bắt đầu phong tỏa các tàu cung cấp tới bãi Cỏ Mây, Philippines chỉ cố tìm cách lách được khỏi sự phong tỏa đó mà không phải đụng độ với tàu thuyền Trung Quốc. Thậm chí, họ còn không bao giờ tìm cách chấm dứt sự phong tỏa của Trung Quốc xung quanh quần đảo của mình trong ít nhất 15 năm qua.

Việt Nam có phản ứng mạnh mẽ hơn khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của mình nhưng điều này chỉ phản ánh một thực tế là Việt Nam mạnh hơn Philippines và chủ nghĩa dân tộc được nâng lên trước mối đe dọa Trung Quốc. Trong mọi trường hợp, ngay cả khi cố gắng ngăn cản hoạt động của giàn khoan dầu thì Việt Nam cũng đồng thời theo đuổi một chính sách ngoại giao với Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh đã từ chối thẳng đề nghị này của Việt Nam.

Thật khó để tưởng tượng xem Việt Nam hay Philippines, nước nào sẽ chống lại những hành động gây hấn của Trung Quốc một cách yếu ớt hơn nếu Mỹ không bao giờ công bố chiến lược xoay trục. Hơn hết, các nước này đều không muốn dâng hiến lãnh thổ của mình cho người hàng xóm hùng mạnh hơn. Trong mọi trường hợp, ngay cả khi Việt Nam hay Philippines phải từ bỏ lãnh thổ của mình mà không chiến đấu và nếu Mỹ không bao giờ công bố chiến lược tái cân bằng thì Trung Quốc vẫn sẽ gây ra những căng thẳng như hiện nay.

Bảo Linh (Theo tin tức The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news