Tin mới

Dựng màn hình nơi công cộng chiếu các trận Olympic Việt Nam thi đấu liệu có phải xin phép?

Thứ năm, 23/08/2018, 08:27 (GMT+7)

Theo luật sư, các đơn vị tổ chức dựng rạp chiếu nơi công cộng các trận Olympic Việt Nam thi đấu nên có trách nhiệm thông báo việc dựng màn hình, rạp chiếu với chính quyền sở tại.

Theo luật sư, các đơn vị tổ chức dựng rạp chiếu nơi công cộng các trận Olympic Việt Nam thi đấu nên có trách nhiệm thông báo việc dựng màn hình, rạp chiếu với chính quyền sở tại.

Theo lịch thi đấu bộ môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao châu Á (), vào lúc 19h30 hôm nay (23/8), đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ chạm trán đội tuyển Bahrain. Đây là trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 1/8, đội thua sẽ bị loại trực tiếp.

Trước kỳ Asiad 2018 diễn ra, hàng chục triệu người Việt Nam thất vọng khi không một đơn vị truyền hình nào hoạt động trên toàn quốc mua được bản quyền truyền hình từ đơn vị tổ chức Á vận hội.

Hầu hết người hâm mộ môn bóng đá nam đã phải "xem lậu" các trận đấu của tuyển Olympic Việt Nam tại vòng bảng thông qua một kênh Youtube của nước ngoài.

Tuy nhiên, một tin vui bất ngờ vào trưa 21/8, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) ông Nguyễn Thế Kỷ thông báo, cơ quan này chính thức có bản quyền phát sóng Asiad 2018.

Tất cả nội dung thi đấu tại Á vận hội này sẽ được kênh VOV, VTC phát trực tiếp trên sóng truyền hình, phát thanh, báo điện tử và các nền tảng ứng dụng đã có.

Trước sức nóng của trận đấu, nhiều người hâm mộ sẽ tìm đến những khu vực công cộng như vỉa hè, đường phố hoặc các sân bóng đá nơi có rạp chiếu lớn phát sóng để xem. Vậy liệu việc dựng màn hình nơi công cộng chiếu các trận Olympic Việt Nam thi đấu Asiad 2018 có phải xin phép không?

Dựng màn hình nơi công cộng chiếu các trận Olympic Việt Nam thi đấu liệu có phải xin phép? - Ảnh 1.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng trong một buổi tập.

Liên quan đến hoạt động trình chiếu này, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích:

Căn cứ Điều 36, Nghị định 103/2009/NĐ-CP ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng thì việc dựng màn hình lớn ở các khu vực công viên, đường phố, sân cỏ để theo dõi tuyển Olympic Việt Nam thi đấu, có thể xác định là một loại hình hoạt động vui chơi giải trí khác và không có quy định phải xin giấy phép tổ chức.

Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, luật sư Lực khuyên đơn vị tổ chức nên có trách nhiệm thông báo việc dựng màn hình, rạp chiếu để cơ quan chức năng sở tại phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong suốt quá trình diễn ra hoạt động.

"Về vấn đề bản quyền, đơn vị nắm giữ sẽ quy định giới hạn của các tổ chức cá nhân trong việc tiếp sóng, quay phát các trận đấu.

Về nguyên tắc cơ bản là nếu không nhằm mục đích kinh doanh thì việc chiếu các trận đấu trên màn hình lớn phục vụ đông đảo người hâm mộ không phải hành vi vi phạm bản quyền", luật sư Lực nói.

Dựng màn hình nơi công cộng chiếu các trận Olympic Việt Nam thi đấu liệu có phải xin phép? - Ảnh 3.

Cầu thủ Việt Nam gặp chấn thương trong một trận đấu.

Đồng quan điểm, luật sư Hoàng Trọng Giáp (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, quy định pháp luật hiện nay về việc dựng màn hình lớn ở khu vực công cộng, đường phố hay sân cỏ để xem các trận đấu bóng đá nói chung, các trận đấu tại Asiad 2018 nói riêng không bắt buộc phải xin phép UBND các phường, quận.

"Nếu việc tổ chức này không nhằm mục đích quảng cáo, quảng bá cho tổ chức, cá nhân hoặc về một sản phẩm, dịch vụ nào thì không phải xin phép. Nhưng phải lưu ý, chương trình được chiếu phải đảm bảo pháp lý về bản quyền truyền hình", luật sư nói.

Theo luật sư Giáp, đơn vị đứng ra tổ chức nên liên hệ với chính quyền sở tại để phối hợp nhằm đảm bảo trật tự công cộng. Nếu trong trong lúc chiếu trận đấu xảy ra sự cố gây mất an ninh, bên tổ chức có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news