Tin mới

Dùng smartphone trong mưa giông, sấm sét và những nguy cơ.

Thứ hai, 30/05/2016, 11:09 (GMT+7)

Tính năng chống nước ngày càng trở nên phổ biến với các Smartphone hiện đại. Đó cũng là lí do vì sao nhiều người bắt đầu hình thành thói quen nghe điện thoại ngay cả dưới trời mưa hoặc thậm chí là có sấm sét. 

Tính năng chống nước ngày càng trở nên phổ biến với các Smartphone hiện đại. Đó cũng là lí do vì sao nhiều người bắt đầu hình thành thói quen sử dụng điện thoại ngay cả dưới trời mưa hoặc thậm chí là có sấm sét.

Vậy dùng điện thoại dưới trời mưa giông hoặc đang có sấm xét có thể tiềm ẩn những nguy cơ như thế nào?

Nguy cơ thấm nước, rơi vỡ

Sử dụng điện thoại dưới trời mưa đối với những smartphone không có khă năng chống nước sẽ có thể làm "ướt" smartphone của bạn và dễ gây thấm nước vào bên trong bảng mạch của điện thoại gây hư hại, thậm chí là cháy chập.

Sử dụng điện thoại dưới trời mưa tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh: Internet

Một trường hợp ở bang New Jersey đã xác nhận bị bỏng nhẹ một bên tai khi đang nghe điện thoại dưới một cơn mưa nhẹ do nước mưa thấm vào gây chập và nổ một số linh kiện bên trong máy.

Ngoài ra, với các smartphone chống nước thì trời mưa sẽ làm điện thoại của bạn trơn trượt hơn rất nhiều, vì vậy nên đặc biệt lưu ý khi sử dụng điện thoại khi trời mưa.

Gây tăng bức xạ của điện thoại, xuất hiện tạp âm

Các phân tử hơi nước trong khí quyển có thể hút sóng điện từ làm cho tín hiệu sóng điện thoại suy yếu, khiến cuộc gọi lẫn tạp âm khó chịu. Điện thoại di động sử dụng tần số càng cao thì hiện tượng tạp âm sẽ nghiêm trọng hơn.

Bức xạ từ sóng điện thoại có thể tăng do trời mưa. Ảnh: Internet

Trong tình huống tín hiệu kém, điện thoại sẽ tự động tăng tần suất phát sóng điện từ, nếu để máy sát tai sẽ gây khó chịu. Đồng thời, sóng bức xạ cũng tỉ lệ thuận tăng lên rõ rệt theo sóng điện từ, ảnh hưởng đến não bộ.

Trong trường hợp có tạp âm do trời mưa gió, bạn không nên nghe điện thoại. Khi sử dụng thiết bị trở lại, trong lúc chờ nối máy, sóng bức xạ sẽ tăng lên, lúc này, bạn nên để điện thoại cách xa tai hoặc đầu, sau khoảng 5 giây mới đưa máy lên tai để nghe.

Nguy cơ từ sấm sét

Hiện có rất nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề sét có ảnh hưởng như nào với các thiết bị di động. Một số trường hợp và ở Việt Nam và cả thế giới đã bị sét đánh trúng khi đang nghe điện thoại. Nhưng cho đến hiện tại, đa số các chuyên gia đều cho rằng đây chỉ là những sự trùng hợp. Dù cho chưa khẳng định chắc chắn, nhưng theo một số chuyên gia, nguy hiểm tiềm tàng từ điện thoại di động và sét có thể liệt kê như sau: 

- Do điện thoại đa phần được làm từ kim loại, và kim loại thì hút sét. Đó là một giải thích rất đơn giản và dễ hiểu.

- Tia lửa điện (sét) gây rối loạn một vùng điện trường lớn và có thể ảnh hưởng tới sóng điện thoại của bạn. Gây ra hiện tượng có tạp âm hoặc chập trờn.

Tia sét rất nguy hiển với smartohone. Ảnh:Internet

Có những trường hợp khi trời có sét, dù đã tắt laptop , tivi nhưng dòng điện vẫn phóng qua công tắc, đánh hỏng thiết bị này. Vì vậy, khi trời có sấm sét, cần hạn chế tối đa các hoạt động có thể tạo ra điện trường, trong đó có điện thoại di động.

Sử dụng điện thoại trong điều kiện có sấm sét nguy hiểm như khi bạn dùng chúng tại trạm xăng. Nếu như điện trường là nguyên nhân thu hút sấm sét đánh trúng bạn, thì sự kết hợp điện tích dương mạnh mẽ của điện thoại di động và khí dễ cháy trong xăng sẽ dễ dàng gây cháy nổ.

Tốt hơn hết, bạn nên tắt nguồn thiết bị khi ở khu vực trống trải (cánh đồng, đường cao tốc...), hạn chế nghe hoặc sử dụng thiết bị nếu đang di chuyển trong điều kiện mưa gió, sấm, bão.

Quý Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bức xạ smartohone