Tin mới

Đứng trên ván trượt nhổ răng cho bệnh nhân, nha sĩ lãnh án 20 năm

Thứ sáu, 18/09/2020, 17:21 (GMT+7)

Một nha sĩ người Mỹ, nhân vật chính trong video nhổ răng cho bệnh nhân khi đang đứng trên ván trượt đã bị tuyên án 12 năm tù giam và 8 năm tù treo.

Seth Lookhart, 35 tuổi bị kết án với 46 tội danh vào tháng 1, trong đó có một số tội như gian lận hỗ trợ y tế, âm mưu lừa đảo, hành nghề nha khoa bất hợp pháp và liều lĩnh gây nguy hiểm.

Ngày 14/9, Thẩm phán Michael Wolverton của Tòa Thượng thẩm Anchorage đã kết án Lookhart 20 năm tù, trong đó có 8 năm tù treo, theo tuyên bố từ Bộ Pháp luật Alaska. Điều đó có nghĩa là Lookhart sẽ phải ngồi tù 12 năm. Ông cũng không thể hành nghề nha khoa trong 10 năm thử thách.

Hình ảnh nha sĩ vừa đứng trên ván trượt, vừa nhổ răng gây phẫn nộ. Ảnh: CNN

Lookhart đã xin lỗi vì hành động của mình trước khi tuyên án. "Nghĩ lại, tôi không thể nói chính xác khi nào thì mình bắt đầu đi chệch hướng. Dù tôi không nghi ngờ việc mình có thể chăm sóc và xoa dịu nỗi đau cho nhiều người gặp khó khăn nhưng tôi cũng biết mình có thể, và lẽ ra phải duy trì kỷ luật, sự tập trung trong lúc điều trị cho các bệnh nhân mà tôi yêu quý".

Ông cho biết mình đã thay đổi và xin tòa xem xét lại. "Tôi biết mình sẽ sống tốt và có thể phục vụ cho gia đình, cộng đồng tốt nhất có thể nếu như tôi được tòa ban đặc ân, hy vọng bắt đầu một cuộc sống mới, được hành nghề nha khoa và sống giữa những người tôi yêu quý".

Tại buổi tuyên án, thẩm phán Wolverton cho biết: "Tôi nghĩ những gì ông đã làm thật thái quá, điên rồ, quá chú ý đến hình thức. Dù tôi tha thứ cho tất cả những điều đó nhưng rõ ràng đó là một bài học đắt giá mà ông phải nhận lấy".

Tại phiên tòa xét xử Lookhart đầu năm nay, ông Wolverton nói rằng bằng chứng chống lại nha sĩ này "đơn giản đã áp đảo" và được hỗ trợ bởi các văn bản, hình ảnh, video của chính Lookhart.

Năm 2017, Lookhart bị buộc tội hành nghề nha khoa trái phép. Theo đó, dịch vụ nha khoa của ông không đáp ứng được các tiêu chuẩn chuyên môn. Ông cũng lập hóa đơn Medicaid cho những thủ thuật không cần thiết hoặc không hợp lý.

>> Xem thêm: Bí quyết làm trắng răng tại nhà “siêu” tiết kiệm

Vụ kiện Lookhart nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng vì có một chi tiết được mô tả trong đơn. Theo đó, nha sĩ này vừa nhổ răng cho bệnh nhân vừa sử dụng ván trượt. Quá trình này đã được ghi hình lại và gửi cho một số người. Có một đoạn hội thoại Lookhart nói đùa rằng phẫu nhổ răng trên ván trượt là "tiêu chuẩn chăm sóc mới".

Thẩm phán cho biết sự cố ván trượt chưa phải là điều nghiêm trọng nhất của vụ án. Lookhart còn bị phát hiện gây mê "hàng nghìn lần cho những bệnh nhân nằm ngoài phạm vi đào tạo và chuyên môn của anh ta mà không được huấn luyện hoặc tán thành. Đồng thời, anh ta ăn cắp tiền từ Medicaid và biển thủ tiền của ông chủ".

Các bệnh nhân tại phiên tòa hồi tháng 1 cũng khai họ tỉnh dậy và thấy Lookhart đã nhổ nhầm răng của mình hoặc thực hiện những biện pháp điều trị mà họ không đồng ý.

"Đây không phải một tội phạm kinh tế. Đây không phải là trường hợp mà tòa tuyên án ai đó trộm 2 triệu USD. Lookhart làm tổn thương mọi người, những người dễ tổn thương, những đứa trẻ tàn tật", ông Eric Senta, trợ lý cho tổng trưởng lý Bộ Pháp luật cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news