Tin mới

Đừng tưởng bạn đã biết: Một con sóng biển nặng tới mức nào?

Thứ ba, 26/12/2017, 11:08 (GMT+7)

"Nước chảy đá mòn" hay sức mạnh của nước đủ để cắt cả kim cương là những ví dụ cho thấy uy lực của chúng, những con sóng cũng không ngoại lệ.

"Nước chảy đá mòn" hay sức mạnh của nước đủ để cắt cả kim cương là những ví dụ cho thấy uy lực của chúng, những con sóng cũng không ngoại lệ.

Mặc dù sức mạnh của sóng biển là điều không thể bàn cải khi có thể gây xói lở bờ biển, thế nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi sức mạnh ấy có thể được đong đếm cụ thể hay liệu một biển nặng tới mức nào?

Nếu vậy, bạn sẽ có ngay câu trả lời trong bài viết này!

Một con sóng nặng tới mức nào?

Garrett McNamara, một vận động viên lướt sóng từng xác lập kỷ lục thế giới khi lướt trên một cơn sóng cao tới 30m, nhưng thật khó để chúng ta có thể hình dung điều phi thường hay nguy hiểm mà anh phải đối mặt.

Để thực hiện được những cú nhào lộn đẹp mắt với những cơn sóng lớn thì điều đầu tiên các vận động viên lướt ván phải đối mặt là chính sức nặng của các cơn sóng. Hãy lấy một cơn sóng lớn ở mức độ trung bình làm ví dụ.

Một con sóng lớn trung bình sẽ nặng tương đương 315 chiếc xe nhỏ. Ảnh Wellcut

Những cơn sóng như vậy có chiều cao khoảng 10m và trải dài tới 20m, theo tính toán của các nhà vật lý, mỗi mét khối (tức 1.000 lít nước biển tương đương 1.000kg) thể tích nước biển có trọng lượng vào khoảng... 1 tấn!

Khối lượng tổng của một con sóng lớn trung bình lên tới 410 tấn (tương đương khối lượng của 315 chiếc xe nhỏ). Xem video để thấy một con thuyền sẽ như thế nào trước con sóng cao tới 10 m (địa điểm: Roches Point, Cork, Ireland 16/08/2012):

Ngoài ra, áp suất mà mỗi mét khối nước tác động lên một mét vuông sẽ là khoảng 1.220 - 29.294 kilogram/m2 (dựa vào độ cao cột sóng). Như vậy nếu không may bị sức nặng của cơn sóng như vậy nhấn chìm thì thật vô cùng đáng sợ.

Chưa hết, tốc độ di chuyển cũng là một điều vô cùng đáng sợ làm tăng sức mạnh của một cơn sóng lớn, thông thường các cơn sống có độ lớn trung bình như trên di chuyển với tốc độ bình quân là 70 km/h!

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news