Tin mới

Đường dây chuyên làm giả visa đi Mỹ bị tóm gọn

Thứ sáu, 09/05/2014, 08:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Làm giả giấy tờ chứng minh tài chính, thư mời thầu, dự hội chợ từ nước ngoài..., Thịnh biến hàng trăm khách hàng thành những doanh nhân "xịn" để xin visa đi Mỹ.

(Tinmoi.vn) Làm giả giấy tờ chứng minh tài chính, thư mời thầu, dự hội chợ từ nước ngoài..., Thịnh biến hàng trăm khách hàng thành những doanh nhân "xịn" để xin visa đi Mỹ.

Ngày 8/5, Đội 4 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM cho biết vừa phá một đường dây làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức cực lớn tại TP.HCM.

Hiện cơ quan điều tra đang tạm giữ hình sự Võ Xuân Dần (39 tuổi, ở quận Bình Thạnh) và Nguyễn Hoàng Thịnh (61 tuổi, ở huyện Bình Chánh) để điều tra, xử lý về hành vi Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đồng thời cơ quan này cũng đang lập hồ sơ xử lý 26 đối tượng khác là “cò” nhận làm visa đi Mỹ hoạt động trước Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM (đường Lê Duẩn, quận 1).

Đường dây chuyên làm giả visa đi Mỹ bị tóm gọn

Thịnh và Dần tại cơ quan công an.

Trước đó, từ cuối năm 2013, trinh sát Đội 4 (PC45) Công an TP HCM phát hiện trước khu vực Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ (quận 1) có nhiều “cò” lảng vảng, lén lút mời chào sẽ lo được toàn bộ giấy tờ cần thiết để xin được visa. Xác định những người này có liên quan đến một đường dây tội phạm chuyên nghiệp, nguy hiểm, Công an TP HCM đã lập chuyên án triệt phá.

Mới đây, khi 4 vị khách ăn mặc sang trọng cầm những bộ hồ sơ xin visa doanh nhân đứng trước cổng Tổng lãnh sự Hoa Kỳ đã bị cảnh sát mời về làm việc. Hàng loạt giấy tờ để những người này làm thủ tục xin visa xuất cảnh sang Mỹ dạng doanh nhân được xác định là giả.

Khai với cơ quan điều tra, nhóm “doanh nhân” này cho biết có nhu cầu đi Mỹ tham quan, du lịch nhưng không đủ điều kiện, thậm chí có người còn mang tiền án. Vì vậy, cả nhóm đến nhờ Dần làm giả những giấy tờ còn thiếu như giấy chứng nhận kinh doanh, thư mời dự hội chợ bên Mỹ... với giá 700 USD cho mỗi bộ hồ sơ trót lọt. Nếu hồ sơ không may bị gạt, họ cũng phải trả công cho Dần 200 USD.

Bị triệu tập về trụ sở, Dần thừa nhận đã cấu kết với Thịnh để làm giả hồ sơ cho khách hàng.

Đường dây chuyên làm giả visa đi Mỹ bị tóm gọn

Tang vật thu giữ được.

Dần khai đã thuê Thịnh làm giả trót lọt hơn 200 bộ hồ sơ, thủ tục xin cấp visa đi Mỹ. Trong trường hợp nếu khách phỏng vấn không thành công thì đối tượng lấy tiền dịch vụ là 200 USD. Đĩa lưu trữ các mẫu hồ sơ làm visa bị thu giữ. Từ lời khai của Dần, cơ quan điều tra tiến hành bắt Thịnh (giám đốc công ty CP Văn Trường, trụ sở quận Tân Bình).

Khám xét công ty này, công an thu giữ lượng lớn tài liệu, 19 đĩa vi tính lưu trữ các loại mẫu giấy tờ, mộc làm giấy tờ giả; 3 mẫu thị thực, con dấu dành cho các nước khối EU; mẫu visa các nước châu Á; mẫu phôi các loại sổ tiết kiệm, thẻ tiết kiệm, logo của các ngân hàng; mẫu các con dấu mộc tròn của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương.

Ngoài ra còn có 13 bản nhựa in mẫu dấu xác nhận xuất nhập cảnh của Hải quan các nước; 1 ổ cứng di động lưu mẫu phôi các loại giấy tờ như hồ sơ dự thầu, hồ sơ xin dự án, bằng lái xe các nước… Tại cơ quan công an, Thịnh khai nhận làm giả giấy tờ ngay tại trụ sở công ty, bằng phương pháp thủ công.

 

Pv tổng hợp

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news