Đường hầm nổi giữa lòng đại dương để nối các đảo của Na Uy

Mới đây, cơ quan quản lý đường bộ Na Uy (NPRA), đã tiết lộ một kế hoạch đầy tham vọng để giải quyết vấn để di chuyển khó khăn giữa các hòn đảo ở nước này, bằng cách xây dựng hệ thống đường hẩm nổi dưới nước đầu tiên trên thế giới.

Mới đây, cơ quan quản lý đường bộ Na Uy (NPRA), đã tiết lộ một kế hoạch đầy tham vọng để giải quyết vấn để di chuyển khó khăn giữa các hòn đảo ở nước này, bằng cách xây dựng hệ thống đường hẩm nổi dưới nước đầu tiên trên thế giới.

[mecloud]nP4phXAKQz[/mecloud]

Do các đảo ở Na Uy cách nhau khá xa và nước ở đây khá sâu với những đoạn sâu hơn 1,5 km, nên việc xây dựng cầu truyền thống không khả thi. Dự án có tổng kinh phí 25 tỷ USD sẽ cho phép các phương tiện di chuyển trong đường hầm nổi dưới nước thay vì tuyến đường dọc bờ biển như hiện nay.

Đường hầm nổi dưới nước sẽ giúp các phương tiện rút ngắn thời gian di chuyển từ Kristiansand tới Trondheim xuống còn 10 giờ thay vì 21 giờ như hiện tại.

Trong giai đoạn đầu tiên của dự án, 2 đường hầm bằng bê tông dài 1.300 m kết nối giữa đảo Oppedal và Lavik sẽ được xây dựng nổi dưới nước, cách bề mặt 30m. Đường hầm sẽ được nâng bởi các ụ nổi khổng lồ trên mặt nước. Để tăng sự ổn định cho kết cấu, đường hầm có thể được neo xuống đáy biển.

Khoảnh cách giữa các ụ nổi trên mặt nước được thiết kế đủ rộng để phà và tàu có thể đi qua. Theo kỹ sư Arianna Minoretti của NPRA, cảm giác di chuyển dọc tuyến đường mới cũng giống như lái xe trong các đường hầm phổ biến hiện nay.

"Đường hầm nổi dưới nước có thể chịu được thời tiết xấu ở Na Uy. Nó cũng cho phép tiếp cận dễ dàng hơn tới các vùng nông thôn", ông Minoretti nói.

Dự kiến công trình đây đầy tham vọng này sẽ được hoàn thành vào năm 2035, các tuyến đường dọc bờ biển vẫn được duy trì cho những người thích ngắm cảnh.

Đức Hòa (Reuters)

Tin Liên Quan
Đức Hòa
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục