Tin mới

Đường hóa học có thể làm ngọt 150 lít nước chỉ với 5 hạt gây ung thư

Thứ sáu, 18/12/2015, 15:49 (GMT+7)

Lực lượng chức năng đã phát hiện 5 tấn đường hóa học có độ ngọt gấp 500 lần đường mía thông thường có khả năng gây ung thư gan. 

Lực lượng chức năng đã phát hiện 5 tấn đường hóa học có độ ngọt gấp 500 lần đường mía thông thường có khả năng gây ung thư gan. 

Thông tin trên VTC News cho biết loại đường hóa học có khả năng làm ngọt 150 lít nước chỉ với 5 hạt được coi như "gia vị thần thánh" có xuất xứ từ Trung Quốc có thể gây bệnh ung thư gan. 

Lực lượng chức năng phát hiện hơn 5 tấn đường hóa học cùng chất tạo ngọt trái phép. Ảnh: Tiền Phong

Theo đó, báo Tiền Phong thông tin cho biết ngày 11/12 Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an TPHCM) phối hợp với lực lượng quản lý thị trường TPHCM tiến hành kiểm tra và phát hiện hơn 5 tấn đường hóa học cùng chất tạo ngọt nghi là sản xuất trái phép tại kho Cty TNHH TM Việt Nhật (trên đường Lũy Bích Bán, quận Tân Phú, TPHCM).

Đường hóa học được sản xuất trái phép có độ ngọt cao gấp 500 lần đường thông thường. Ảnh: Tiền Phong

Quá trình điều tra, đại diện công ty khai nhận đã nhập chất tạo ngọt từ Trung Quốc để chế biến thành đường có độ ngọt cao gấp 500 lần đường mía thông thường dưới dạng tinh thể.

Sau đó đóng gói vào các bao bì với nhiều nhãn khác nhau, ghi xuất xừ từ Trung Quốc và bán ra thị trường tại TPHCM cùng các tỉnh lân cận. 

Điều tra thêm, cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều cửa hàng tại TPHCM nhập đường hóa học của Công ty TNHH TM Việt Nhật để pha chế nước, nấu chè và làm bánh ngọt...

Vnexpress thông tin cho biết, cơ quan công an nhận định chất tạo ngọt được chế biến thành đường có độ ngọt cao gấp 500 lần đường mía thông thường và chỉ cần 5 hạt đường tinh thể có thể làm ngọt đến 150 lít nước. 

Chia sẻ trên VTC News, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết "Nếu dùng quá nhiều đường hóa học sẽ bị ngộ độc dần dần, chất độc sẽ tích tụ lâu dài trong cơ thể và gây bệnh ung thư".

PC49 khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác và nên mua những sản phẩm của những nhà sản xuất uy tín được nhà nước cấp phép đạt tiêu chuẩn để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news