Tin mới

Đường ống khí đốt chạy qua Ukraine nổ tung sau khi Nga cắt hợp đồng

Thứ tư, 18/06/2014, 11:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một đường ống khí đốt tự nhiên phát nổ ở miền trung Ukraine ngày 17/6, chỉ một ngày sau khi công ty năng lượng khổng lồ của Nga, Gazprom cắt đứt nguồn cung khí đốt cho Ukraine do tranh chấp về giá cả. Ngay lập tức, các quan chức Kiev cho đây là hành động phá hoại.

(Tinmoi.vn) Một đường ống khí đốt tự nhiên phát nổ ở miền trung Ukraine ngày 17/6, chỉ một ngày sau khi công ty năng lượng khổng lồ của Nga, Gazprom cắt đứt nguồn cung khí đốt cho Ukraine do tranh chấp về giá cả. Ngay lập tức, các quan chức Kiev cho đây là hành động phá hoại.

Hiện trường vụ nổ đường ống. Ảnh: EPA

Hiện trường vụ nổ đường ống. Ảnh: EPA

Các quan chức Ukraine nói rằng việc phân phối khí đốt tự nhiên không thể ngưng trệ, hiện đã có một đường ống thay thế để dẫn dầu tới cho các khách hành Ukraine cũng như các quốc gia châu Âu khác.

Vụ nổ xảy ra tại khu vực dân cư thưa thớt vùng Poltava – nằm giữa thủ đô Kiev và miền đông Ukraine, nơi các cuộc xung đột giữa quân đội và phiến quân vẫn đang diễn ra. Video ghi lại từ hiện trường cho thấy một đám lửa khổng lồ cao hàng trăm mét bắn lên bầu trời.

Vụ nổ đã phá hủy một phần của đường ống Urengoy-Pomary-Uzhgorod, kéo dài hơn 1.800 dặm từ Bắc Cực của Nga qua miền bắc Ukraine đến biên giới Slovakia. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, Arsen Avakov tuyên bố các nhà điều tra đang nghi ngờ đây là một vụ tấn công có chủ ý.

"Bộ Nội vụ đang tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân vụ nổ. Một số khả năng đang được xem xét, khả năng lớn nhất: đây là một vụ tấn công khủng bố. Theo người dân địa phương, họ đã nghe thấy 2 tiếng nổ lớn trước khi thấy lửa bùng lên, đây có thể là bằng chứng cho thấy nó là một vụ nổ có chủ ý”.

Đường ống nằm sâu dưới đất khoảng 6 ft, dùng để cung cấp khí đốt từ Nga tới Ukraine, Slovakia, CH Séc, Áo, Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Slovenia và Italya đã bị hư hỏng. Nó có khả năng mang 28 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm.

Quyết định cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine của Gazprom cũng như yêu cầu Kiev thanh toán số tiền khí đốt còn nợ là đỉnh điểm trong cuộc chiến giá cả giữa 2 nước. Nga đã lên tích chỉ trích Ukraine không thanh toán khoản nợ hàng tỷ USD cho các đơn hàng khí đốt trước đó. Ukraine khẳng định Nga đang có những đòi hỏi quá đáng về thuế và sử dụng hệ thống thuế quan làm đòn bẩy để mở rộng các xung đột chính trị giữa 2 nước.

Xung đột tại miền đông Ukraine vẫn tiếp tục cho đến ngày hôm qua. Vụ nổ súng cối gần thành phố Luhansk đã giết chết anh Igor Kornelyuk – 1 nhà báo Nga và anh Anton Voloshin – 1 kỹ sư âm thanh làm việc tại kênh Rossiya.

Cái chết của họ khiến Ngoại trưởng Nga, Sergey V.Lavrov đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chính phủ Kive khi tiếp tục đàn áp phiến quân ly khai. Ông Lavrov đã nói với các phóng viên tại Baku: “Trường hợp này sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới các nước phương Tây đang bảo trợ cho Kive: hãy dừng sự hỗ trợ liều lĩnh cho bạo lực của họ lại và để cho quan chức Kiev thực hiện lời hứa của Tổng thống Petro Poroshenko – bắt đầu một cuộc đối thoại quốc gia thực sự liên quan đến tất cả các khu vực về tương lai của đất nước”.

Công ty đường ống của Ukraine, Ukrtransgaz tuyên bố vụ nổ xảy ra vào khoảng 14h20, ngọn lửa đã được kiểm soát và đã hoành hành trong khoảng 1 giờ.

Bảo Linh (Theo tin tức từ NYT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news