Tin mới

Đường thẳng thành hình ziczac vì “né" khu nhà biệt thự

Thứ bảy, 22/11/2014, 09:58 (GMT+7)

Đi qua con đường Đằng Hải (nằm cạnh Trung tâm hành chính quận Hải An - Hải Phòng), đoạn đường đang thẳng bỗng bị bẻ quặt một cách thô bạo thành 3 ngã rẽ theo hình ziczac.>>> “Đường dát vàng” gây bức xúc: Chủ tịch quận Long Biên lên tiếng>>> Clip: "Hà Nội phải chịu trách nhiệm" với con đường bị bẻ cong

 

 

Đi qua con đường Đằng Hải (nằm cạnh Trung tâm hành chính quận Hải An - Hải Phòng), đoạn đường đang thẳng bỗng bị bẻ quặt một cách thô bạo thành 3 ngã rẽ theo hình ziczac.

Theo tờ Lao động đưa tin, năm 1988, ông Hoàng Văn Thanh lúc đó là Bí thư Đảng ủy xã Đằng Hải (nay là phường Đằng Hải) đã vận động nhân dân hiến đất làm đường dài hơn 1 km thẳng tắp trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Năm 2011, tại phường Đằng Hải triển khai dự án xây dựng khu trung tâm hành chính quận Hải An nằm sát ngay con đường Đằng Hải.

Dự án được phê duyệt năm 2006, thu hồi hơn 25 ha, không hiểu sao phần đất nằm ngay sát đường Đằng Hải sau đó lại biến thành khu biệt thự. Để khu biệt thự này được vuông vắn, chính quyền địa phương đã nắn con đường Đằng Hải vốn thẳng tắp thành hình chữ Z.

Đoạn đường hình thù lạ lùng nhìn từ trên cao. Ảnh Lao động

Phần đất nằm ngay sát con đường là của một cán bộ quận Hải An. Vụ việc khiến người dân bức xúc gửi đơn khiếu kiện. Năm 2012, ngôi nhà dừng lại khoảng 1 năm, sau đó lại tiếp tục thi công.

 

Ông Trần Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND, kiêm Bí thư Đảng ủy P.Đằng Hải xác nhận: “Trước đây đường Đằng Hải là con đường thẳng, từ năm 2006 UBND TP.Hải Phòng có quy hoạch xây dựng Trung tâm hành chính quận khiến con đường này bị thành hình như vậy. Tuy nhiên, việc đường bị cắt, tạo các khúc cua đó không hợp lý, gây mất ATGT. Trước các kiến nghị của người dân về việc này, chúng tôi cũng chỉ biết kiến nghị lên cấp trên đề nghị giải quyết”.

 

Mới đây, một con đường cong “dát vàng” thuộc dự án dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ với đê Tả ngạn sông Hồng chạy qua phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội cũng gây xôn xao dư luận.

Theo người dân phản ánh, thay vì con đường chạy thẳng qua cánh đồng (khu đất nông nghiệp) thì nó lại bị uốn cong đi vào khu dân nằm cách cánh đồng không xa. Do vậy, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bị đội lên hàng trăm tỷ đồng. Được biết, công trình do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 985 tỷ đồng, trong đó chi phí cho bồi thường của dự án là 481 tỷ đồng, chi phí xây dựng trên 256 tỷ, chi phí dự phòng là trên 221 tỷ đồng, còn lại là chi phí thiết bị, tư vấn, quản lý dự án. Với sự lãng phí này, người dân ví đây là “con đường dát vàng”.

Video: Con đường dát vàng 70 lần

 

 

Trả lời về bức xúc của người dân, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng, việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ với đê tả ngạn sông Hồng do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư là nhiệm vụ chung của toàn thành phố, nhằm góp phần cải thiện điều kiện giao thông đô thị, tạo cảnh quan môi trường hiện đại cho thủ đô, chỉ giới đường đỏ tuyến đường phải đảm bảo yêu cầu tuân thủ các quy hoạch được duyệt. Nếu điều chỉnh hướng tuyến đường như đề xuất của các hộ dân thì sẽ không tuân thủ các quy hoạch được duyệt, ảnh hưởng các dự án liên quan được cấp thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận, đã và đang triển khai.

Tại buổi họp báo thành ủy Hà Nội ngày 12/11, ông Đỗ Mạnh Hải, chủ tịch UBND quận Long Biên khẳng định, đoạn đường cong 200m mà người dân phản ánh là đoạn đường thẳng. Và chi phí giải phóng mặt bằng cho đoạn đường này là 53 tỷ đồng chứ không phải 250 tỷ như người dân ước tính.

Trước câu hỏi, dù đoạn đường 200m trên không cong nhưng do đoạn đường cong phía trên đó đã khiến con đường đi vào khu dân cư thay vì đi qua khu đất nông nghiệp, ông Hải cho biết tuyến đường có đoạn cong để đảm bảo yếu tố kỹ thuật và an ninh quốc phòng.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news