Tin mới

Đường vào Mường Tè – Lai Châu chưa thông tuyến sau lũ, hơn 700 hộ dân cạn kiệt lương thực

Thứ ba, 03/07/2018, 09:02 (GMT+7)

Hơn một tuần xảy ra mưa lũ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu hoàn toàn bị cô lập khi tuyến tỉnh lộ 127 và quốc lộ 4H nối địa phương với bên ngoài bị sạt lở nghiêm trọng, với hàng trăm điểm sạt lở lớn nhỏ.

Hơn một tuần xảy ra mưa lũ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu hoàn toàn bị cô lập khi tuyến tỉnh lộ 127 và quốc lộ 4H nối địa phương với bên ngoài bị sạt lở nghiêm trọng, với hàng trăm điểm sạt lở lớn nhỏ.

Theo Tuổi Trẻ, sau 1 tuần xảy ra mưa lũ, đến chiều 2/7, còn 4 xã Pa Vệ Sủ, Pa Ủ, Thu Lũm, Tá Bạ vẫn bị cô lập, chưa thể tiếp cận.

Chủ tịch UBND huyện Mường Tè Mai Văn Thạch cho biết đã huy động tối đa máy móc và nhân lực để khắc phục các tuyến đường liên xã. Nhưng còn đường từ xã đến các bản phải lâu nữa mới có thể thông xong.

Nhiều tuyến đường giao thông ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu bị sạt lở nghiêm trọng nên đến nay nhiều tuyến đường liên xã, liên bản vẫn chưa thông. Ảnh: Tuổi Trẻ

Đến đêm 2/7 đã thông đường đến xã Pa Vệ Sủ. Hiện còn 40 bản với hơn 700 hộ dân ở 3 xã Pa Ủ, Thu Lũm, Tá Bạ bị cô lập. Hầu hết các xã này đều cách trung tâm huyện hàng chục km. Đường đến các xã phải đi bộ, không thể vận chuyển lương thực, thực phẩm đến các thôn, bản bằng xe cơ giới.

Trong khi đó, nhu yếu phẩm tích trữ của bà con và các cửa hàng tạp hóa này đang rất khan hiếm.

Do mưa lớn làm sạt lở nhiều đoạn đường, khiến qúa trình thông tuyến vào các xã thuộc huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu bị chậm tiến độ. Ảnh: Dân Việt

Nhà chức trách đang huy động hết máy móc và nhân công để san, gạt đất đá bị sạt lở, nhanh chóng thông đường tạm thời để đi lại và cứu trợ nhu yếu phẩm cho bà con.

Lai Châu đang khẩn trương thông đường sau mưa lũ để tiếp cận với các xã bị cô lập, cung cấp nhu yếu phẩm cho bà con. Ảnh: TTXVN

VTV đưa tin, Quốc lộ 4H đoạn qua Mường Tè vẫn bị chia cắt với hơn 330 điểm sạt lở. Trong đó, 3 điểm mất hẳn cơ đường, lượng đất đá vùi lấp lên đến gần 100.000 m3. 27 máy xúc hoạt động liên tục nhưng hiện mới thông được 2/3 toàn tuyến.

Tuy nhiên, việc thông tuyến quốc lộ 4H gặp khó khăn do vẫn có mưa, khối lượng đất đá sạt lở lớn, thông xong đường lại tắc.

Nhiều mặt hàng thiết yếu đang dần khan hiếm, bà con phải ăn tạm những gói cháo, bát mỳ tôm từ các nhà hảo tâm. Ảnh: Dân Việt

Dự kiến, sẽ phải mất thêm khoảng 1 tuần nữa mới có thể thông toàn tuyến, kết nối trung tâm huyện Mường Tè với các xã đang bị cô lập.

Đợt mưa lũ vừa qua, tại tỉnh Lai Châu có 16 người thiệt mạng và 9 người mất tích, thiệt hại khoảng hơn 300 tỷ đồng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news