Tin mới

Duterte bị sát thủ "biệt đội tử thần" kiện ra Tòa Hình sự Quốc tế

Thứ ba, 25/04/2017, 08:57 (GMT+7)

Một cựu thành viên của nhóm sát thủ biệt đội tử thần đã ủy quyền cho luật sư đệ đơn kiện Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra Tòa Hình sự Quốc tế (ICC).

Một cựu thành viên của nhóm sát thủ biệt đội tử thần đã ủy quyền cho luật sư đệ đơn kiện Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra Tòa Hình sự Quốc tế (ICC).

Reuters đưa tin, luật sư của ông Edgar Matabato, người tự nhận là thành viên của nhóm "sát thủ" thừa lệnh ông Duterte đã đệ đơn kiện dày 77 trang lên ICC hôm 24/4. Tổng thống Rodrigo Duterte và nhiều quan chức cấp cao bị cáo buộc giết người hàng loạt trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy.

Luật sư được ủy quyền Jude Sabio nói ông Duterte phạm các tội ác chống lại loài người "nhiều lần, không thay đổi và liên tục", đồng thời dưới sự điều hành của nhà lãnh đạo này, việc giết chết nghi phạm buôn bán sử dụng ma túy và các tội phạm khác đã trở thành "cách thức tốt nhất".

Tổng thống Duterte nói sẵn sàng đón nhận nếu ICC xét xử ông. Ảnh: Reuters

Nội dung đơn dựa trên lời khai của ông Edgar Matobato và cảnh sát về hưu Arturo Lascanas, tuyên bố của các nhóm nhân quyền cũng như thông tin do báo chí đăng tải.

Trước đó, tại phiên điều trần của Thượng viện Philippines, hai ông Matobato và Lascanas khai là thành viên "biệt đội tử thần" chuyên giết người theo lệnh ông Duterte thời ông còn là thị trưởng thành phố Davao. Tuy nhiên, quốc hội không tìm thấy chứng cứ cho cáo buộc này.

Luật sư Sabio kêu gọi điều tra, bắt giữ và xét xử đối với tổng thống Philippines và ít nhất 11 quan chức chính phủ nước này.

Người phát ngôn của tổng thống Philippines Ernesto Abella nói đơn kiện là một "nỗ lực bất chấp đạo lý" nhằm hạ bệ ông Duterte.

"Mục đích của việc đệ đơn lên ICC rõ ràng là để làm xấu mặt, hạ nhục ngài tổng thống, cũng như phá hoại chính phủ được thành lập một cách chính đáng của Philippines", ông Abella nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte ICC