Tin mới

Duterte lạnh nhạt, Mỹ vẫn cam kết quan hệ đồng minh với Philippines

Thứ sáu, 30/09/2016, 09:03 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 29/9 tuyên bố liên minh quân sự giữa Washington và Manila là không gì lay chuyển được.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 29/9 tuyên bố liên Minh Quân sự giữa Washington và Manila là không gì lay chuyển được.

"Mối quan hệ đồng minh giữa chúng ta đã trải qua nhiều thập kỷ, vững chắc như ‘bọc thép’", Bộ trưởng Carter phát biểu trước các thuỷ thủ trên tàu USS Carl Vinson tại San Diego, theo Reuters.

"Thông qua một thoả thuận chủ chốt gần đây, Mỹ đang hỗ trợ quá trình hiện đại hoá của quân đội Philippines", ông Carter cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Washington đang cung cấp hàng chục triệu USD cho Philipines như một phần trong Sáng kiến An ninh Hàng hải (MSI) mới.

Trước đó, hôm 28/9, Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố cuộc tập trận sắp tới đây giữa quân đội Mỹ và Philippines sẽ là "lần cuối cùng", đồng thời cho biết sẽ không có cuộc tuần tra chung nào giữa hải quân 2 nước.

Cũng theo ông Carter, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục không quan tâm đến các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và di chuyển qua các vùng biển xung quanh những quần đảo ở Biển Đông.

"Quan hệ Mỹ-Trung Quốc có những yếu tố hợp tác nhưng cũng có đối đầu. Chúng tôi hy vọng Trung Quốc chọn con đường bắt tay với phần còn lại của khu vực để củng cố và tuân thủ các nguyên tắc chung, vốn đã giúp nhiều quốc gia trong khu vực, trong đó có Trung Quốc, phát triển và thành công".

Những tuyên bố trên của Bộ trưởng Carter được đưa ra trước khi ông tiếp đón bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN tại Hawaii, bao gồm bộ trưởng từ Philippines trong tuần này.

Xem thêm video:

[mecloud]XranxJEHPv[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news