Tin mới

Duterte nói sẵn sàng chia sẻ tài nguyên ở Biển Đông với Trung Quốc

Thứ sáu, 24/03/2017, 09:09 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 23/3 nói rằng Manila sẵn lòng chia sẻ tài nguyên trong vùng đặc quyền của nước này ở Biển Đông với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 23/3 nói rằng Manila sẵn lòng chia sẻ tài nguyên trong vùng đặc quyền của nước này ở Biển Đông với Trung Quốc.

Theo AP, ông Duterte nhấn mạnh rằng Philippines không thể tự khai thác nguồn tài nguyên trong khu vực phạm vi chủ quyền vì không có đủ vốn.

"Dù muốn khai thác tất cả, chúng ta cũng không có đủ vốn", ông Duterte phát biểu trước các luật sư ở Manila.

"Ngay cả khi tôi muốn khai thác mọi thứ nhưng chúng ta không có tiền. Trang bị một giàn khoan dầu hay bất cứ thứ gì, chúng ta cũng không đủ năng lực. Do đó, tôi sẽ cân nhắc tới việc chia sẻ tài nguyên", nhà lãnh đạo Philippines nói thêm.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AP

Theo như bình luận của ông Duterte, Manila có thể chia sẻ các tài nguyên trong khu vực nước này có đặc quyền ở Biển Đông, dựa trên phán quyết từ Tòa trọng tài thường trực, với Trung Quốc. Philippines và Trung Quốc cần giải quyết vấn đề thời gian Bắc Kinh bắt đầu khai khoáng trong khu vực này.

Cũng trong ngày 23/3, ông Duterte một lần nữa nhấn mạnh Philippines sẽ không gây chiến với Trung Quốc vì tranh chấp. Ông cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2016 đã nhất trí sẽ chú trọng thúc đẩy quan hệ thương mại vốn bị ảnh hưởng bởi tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa hai nước.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bao gồm cả vùng biển gần bờ Philippines, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Năm 2013, Tổng thống Philippines lúc bấy giờ là ông Benigno Aquino đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên tòa quốc tế. Tháng 7/2016, tòa ra phán quyết tuyên bố đơn phương của Trung Quốc không có cơ sở.

Tuy nhiên, ông Duterte lại đảo ngược Chính sách của người tiền nhiệm và tìm cách để Bắc Kinh hỗ trợ, đầu tư hàng tỷ USD vào Manila.

[mecloud]GTVWgJfWMH[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte tranh chấp