Tin mới

Duterte thừa nhận từng giết 3 kẻ sát hại nhà truyền giáo

Thứ bảy, 17/12/2016, 09:12 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 16/12 thừa nhận rằng ông từng đích thân giết 3 kẻ bắt cóc và sát hại nhà truyền giáo người Australia khi còn giữ chức thị trưởng thành phố Davao.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 16/12 thừa nhận rằng ông từng đích thân giết 3 kẻ bắt cóc và sát hại nhà truyền giáo người Australia khi còn giữ chức thị trưởng thành phố Davao.

"Tôi đã giết ba trong số chúng. Tôi thực sự không biết có bao nhiêu viên đạn từ khẩu súng của tôi găm vào cơ thể chúng", Rappler dẫn lời ông Duterte nói tại Singapore.

Nhà lãnh đạo Philippines đề cập đến vụ bắt cóc con tin dài 3 ngày tại nhà tù thành phố Davao hồi năm 1989. Felipe Pugoy và 15 thành viên băng đảng lợi dụng việc các thành viên một nhóm theo đạo Tin lành tới thăm, bắt cóc 15 người trong nhóm, trong đó có nhà truyền giáo Australia Jacqueline Hamill.

Vụ việc kết thúc bằng việc Pugoy cùng đồng bọn bị tiêu diệt và 5 con tin, bao gồm nhà truyền giáo Hamill, thiệt mạng. Duterte nói ông phẫn nộ với những kẻ bắt cóc con tin đến mức ông cầm một khẩu súng Uzi, bắt đầu bắn vào phòng.

Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại Singapore hôm 16/12. Ảnh: Reuters

Tuyên bố này của Duterte được cho là nhằm làm rõ phát biểu thừa nhận từng tự tay giết các nghi phạm khi còn là thị trưởng Davao của ông trước đó.

Trong cuộc gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp hôm 12/12, Duterte nói rằng, khi còn là thị trưởng Davao, ông thường đích thân tuần tra qua các con phố bằng xe gắn máy để tiêu giệt tội phạm nhằm chứng minh với lực lượng thực thi pháp luật địa phương sự quyết liệt của ông.

Thượng Nghị sỹ Leila de Lima, một người thường xuyên chỉ trích Duterte, cho rằng thú nhận này có thể là bằng chứng để luận tội ông.

Thượng Nghị sỹ Richard Gordon, người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Thượng viện Philippines cũng cho rằng chính ông Duterte đã mở ra khả năng bị luận tội vì phát ngôn gây tranh cãi đó.

Những nghị sỹ ủng hộ ông Duterte tại Quốc hội đã thách thức phe đối lập đề xuất luận tội ông bởi cho rằng không thể truất quyền một nhà lãnh đạo theo cách này.

Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aquirre cho rằng phát ngôn của Duterte đơn giản chỉ là sự cường điệu nhằm truyền đạt thông điệp của ông một cách hiệu quả hơn. Ông nhấn mạnh, kể cả khi Duterte "đích thân" tiêu diệt tội phạm thì điều đó không đồng nghĩa với việc ông vi phạm pháp luật.

[mecloud]k6c2WrFP1N[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte truyền giáo