Tin mới

Tỉ phú Elon Musk gửi "tàu ngầm trẻ em" đến Thái Lan hỗ trợ giải cứu đội bóng

Thứ hai, 09/07/2018, 10:04 (GMT+7)

Tối 8/7, tỉ phú Elon Musk, ông chủ của tập đoàn Tesla đã đăng tải các video thử nghiệm "tàu ngầm mini cỡ trẻ em", và cho biết chiếc tàu ngầm này đang được gửi tới Thái Lan, dự kiến sẽ đến nơi trong vòng 17 giờ.

Tối 8/7, tỉ phú Elon Musk, ông chủ của tập đoàn Tesla đã đăng tải các video thử nghiệm "tàu ngầm mini cỡ trẻ em", và cho biết chiếc tàu ngầm này đang được gửi tới Thái Lan, dự kiến sẽ đến nơi trong vòng 17 giờ.

[CẬP NHẬT] Tỉ phú Elon Musk gửi tàu ngầm trẻ em đến Thái Lan, dự kiến 17 tiếng tới nơi - Ảnh 2.

Hình ảnh thử nghiệm tàu ngầm mini được Elon Musk đăng tải trên Twitter cá nhân

Theo mô tả của ông chủ Tesla, chiếc tàu ngầm mini này có kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ để 2 thợ lặn vẫn có thể di chuyển qua những khe hẹp trong hang Tham Luang.

"Hy vọng nó sẽ có ích", ông Musk chia sẻ trên Twitter. "Còn nếu không được sử dụng, thì có lẽ nó sẽ có ích trong các tình huống giải cứu trong tương lai".

Tỉ phú Tesla chia sẻ nhiều cập nhật về những nỗ lực của mình trong suốt cuối tuần. Ông cho biết dựa trên "những phản hồi từ Thái Lan", các kĩ sư đã quyết định chế tạo một "tàu ngầm nhỏ, cỡ trẻ em", sử dụng một ống lớn bằng bạc - loại được dùng trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX.

Musk lý giải rằng ống kim loại này "đủ nhẹ để 2 thợ lặn có thể vận chuyển, và đủ nhỏ để đưa qua các khe hẹp" trong hang, đồng thời "hết sức cứng cáp". Thiết bị này cũng được trang bị và thiết kế để bảo vệ trước va chạm với đá.

Theo phóng viên của The Guardian, các quan chức địa phương cho biết chiến dịch giải cứu sẽ tiếp tục trong ít phút nữa.

Các vị phụ huynh đã túc trực tại hiện trường cả đêm qua để chờ đợi chiến dịch giải cứu tiếp theo được tiến hành - Dự kiến bắt đầu lúc 8 giờ sáng nay.

Ông Narongsak Osatanakorn, chỉ huy trung tâm điều phối liên hợp của chiến dịch giải cứu, cho biết trong cuộc họp báo tối qua (8/7) rằng hoạt động cứu hộ phải tạm ngưng trong khoảng 10-20 tiếng đồng hồ để bổ sung ôxy. Ông bảo đảm thời gian chờ tái khởi động chiến dịch "không vượt quá 20 tiếng".

Danh tính của 4 em nhỏ được cứu ra khỏi hang ngày hôm qua vẫn chưa được xác nhận chính thức. Ngay cả phụ huynh của các em cũng chưa được thông báo về điều này, phóng viên của tờ Guardian cho hay.

Truyền thông Thái Lan cho rằng, Mongkhol Boonpiam (14 tuổi) có thể là 1 trong 4 em nhỏ vừa được cứu tối qua. Tuy thông tin chưa được chính quyền địa phương xác nhận, thế nhưng bà Namhom Boonpiam, mẹ em Mongkhol, vẫn cảm thấy rất hạnh phúc và nhẹ nhõm khi nghe thấy tên con mình được truyền thông nhắc đến.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news