Tin mới

"Em bé Napalm" Kim Phúc bây giờ ra sao?

Thứ năm, 25/06/2015, 15:28 (GMT+7)

Chiến tranh đã qua 43 năm nhưng hình ảnh một bé gái 9 tuổi, trần truồng chạy đi cầu cứu đã in sâu và không thể xóa nhòa trong tâm trí của nhiều người.

Chiến tranh đã qua 43 năm nhưng hình ảnh một bé gái 9 tuổi, trần truồng chạy đi cầu cứu đã in sâu và không thể xóa nhòa trong tâm trí của nhiều người.

[mecloud]D1YzL4jh3u[/mecloud]

Đó là hình ảnh rùng rợn với tất cả mọi người trên toàn thế giới.

"Tôi luôn nhớ cái ngày khủng khiếp ấy, cái ngày chúng tôi đi từ sống đến chết", Kim Phúc, cô gái trong bức ảnh biểu tượng cho chiến tranh Việt Nam nói.

Giờ đây, khi đã 52 tuổi, bà Kim Phúc sống ở ngoại ô Toronto, Canada. Bà đã là một người vợ, người mẹ và là người còn sống gắn bó chặt chẽ với bức hình thống trị các trang báo vào năm 1972, 7 tháng trước khi Hiệp định Hòa binh Paris dẫn tới các lực lượng chiến đấu của Mỹ rút khỏi miền nam Việt Nam.

Trong những ngày đầu, Kim Phúc nói bà ghét bức ảnh này. Nó khiến bà xấu hổ. Và bà phải vật lộn với những lời bàn tán của thiên hạ xung quanh nó. Với bà, khoảnh khắc ấy là riêng tư: bức ảnh đã bắt được khoảnh khắc đau đớn - khuôn mặt cô bị đông cứng lại trong khoảnh khắc tiếng khóc đến xé lòng sau khi một quả bom napalm bị dội xuống và gần như cướp đi mạng sống của cô.

Trong thực tế, không ai có thể trách Phúc khi cô bé muốn tránh xa bức ảnh. Nhưng đó không phải là những gì cô bé đã làm.

Sau một cuộc đấu tranh lâu dài, Phúc nhận ra nếu sự đau đớn và sợ hãi của cô không được máy ảnh ghi lại ngày ấy thì vụ đánh bom - giống như rất nhiều nỗi kinh hoàng thời chiến khác - có thể bị lịch sử vùi lấp.

"Tôi nhận ra nếu mình không thể thoát khỏi hình ảnh đó thì tôi muốn quay lại để làm việc với nó vì hòa bình. Và đó là lựa chọn của tôi.

Xem thêm video: Câu chuyện đằng sau bức ảnh biểu tượng của Chiến tranh Việt Nam

[mecloud]sXn9C4Qrep[/mecloud]

Bảo Linh (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news