Tin mới

Em gái Chủ tịch Kim Jong-un đang lãnh đạo Triều Tiên?

Thứ hai, 06/10/2014, 16:11 (GMT+7)

Kim Yo-jong, em gái của\nnhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang dẫn dắt “vương quốc của những\nnhà tu hành” thay anh trai mình, theo báo cáo mới đây từ tổ chức nghiên cứu tên\nlà Đoàn kết tri thức Triều Tiên NKIS có trụ sở tại Seoul cho biết.

Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang dẫn dắt “vương quốc của những nhà tu hành” thay anh trai mình, theo báo cáo mới đây từ tổ chức nghiên cứu tên là Đoàn kết tri thức Triều Tiên NKIS có trụ sở tại Seoul cho biết.

Ông Kim Jong-un

Theo NKIS vào ngày 1/10, ông Kim Jong-un đã vắng mặt trong các sự kiện chính thức kể từ đầu tháng Chín, và đang được điều trị bởi đội ngũ y khoa trong và ngoài nước tại Bệnh viện Bonghwa.

Trong khi ông Kim vắng mặt, bà Kim Yo-jong phụ trách giải quyết các vấn đề quan trọng của đất nước.

Một nguồn tin tức giấu tên cho NKIS biết, quyết định đưa Kim Jong-un đi điều trị mở rộng được đưa ra tại Cục Chính trị của Ủy ban Trung Ương Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 6/9. Cuộc họp được tổ chức bởi đề nghị của bà Kim Yo-jong.

Kết quả sau đó là, Bình Nhưỡng đã quyết định bốn điều. Thứ nhất, thực hiện chế độ điều trị mở rộng và đặc biệt cho ông Kim Jong-un để ông nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Thứ hai, tất cả các quan chức cấp cao Triều Tiên và các thành viên của đảng phải chịu trách nhiệm thực hiện những yêu cầu trước đây của ông Kim. Thứ ba, đảng và quân đội Triều Tiên phải được đặt cảnh báo như trong thời kỳ chiến tranh trong khi ông Kim Jong-un tạm dừng nhiệm vụ lãnh đạo. Cuối cùng, mọi vấn đề quan trọng liên quan đến bộ máy quản lý của chính phủ phải được báo cho bà Kim Yo-jong, để ông Kim Jong-un có thể tập trung hồi phục tốt hơn.

Bà Kim Yo-jong là con gái của cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và vợ, bà Kim Yong-hui. Bà được thấy lần đầu tiên trong một buổi chụp ảnh khi tham gia Hội nghị của Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ ba vào tháng 9/2010, khi đó, bà đứng cạnh thư ký riêng của cha.

Bà được nhắc đến chính thức lần đầu tiên vào ngày 9/3/2014 khi đi cùng anh trai để bỏ phiếu cho Hội đồng Nhân dân tối cao.  Bà được xem là một “quan chức cao cấp” của Ủy ban Trung Ương Đảng Lao động Triều Tiên. Bà nổi tiếng khi tiếp quản vai trò  từ dì Kim Kyong-hui, vợ của người chú bị thanh trừng, Jang Song-thaek. Dì Kim Kyong-hui ủng hộ anh trai Kim Jong-il trong suốt nhiệm kỳ của ông.

Kim Heung-gwang, giám đốc của NKIS nói: “Một vài người nói rằng Hwang Byong-so, Trưởng Tổng Cục chính trị của Quân đội Nhân dân Triều Tiên là biểu tượng quyền lực thứ hai, nhưng điều được xác nhận vào thời điểm này, chúng ta có thể nói rằng ông Hwang chỉ là một cái bóng, bà Kim Yo-jong mới là thủ lĩnh thứ hai của Triều Tiên.”

Trong khi đó, những đồn đoán về sự vắng mặt liên tục của ông Kim Jong-un vẫn tiếp tục tăng lên.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích một nguồn tin tức giấu tên cho biết, ông Kim bị bệnh gout. Trong khi tờ Daily Mirror nói rằng, ông Kim nghiện pho mát Thụy Điển, điều góp phần gây hại cho sức khỏe của ông.

Curtis Melvin, một nhà nghiên cứu tại Học viện Mỹ-Hàn và Đại học Johns Hopkins, cho Foreign Policy biết rằng ông Kim Jong-un dành quá nhiều thời gian tại khu phức hợp gia đình ở Wonsan và Kangdong.

Thêm vào đó, hãng truyền thông Triều Tiên Tự do (FNK) cho biết vào ngày 29/9 rằng ông Kim đã phẫu thuật ở mắt cá chân. Cuộc phẫu thuật được biết đã thành công.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc đã từ chối khẳng định ông Kim đang gặp bất cứ vấn đề về sức khỏe nào.

Lim Byeong-chul, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay: “Tôi nghĩ rằng thật khó để liên hệ sự vắng mặt của ông Kim với tình trạng sức khỏe của ông bởi vì đã từng có thời điểm ông Kim vắng mặt trong các sự kiện chính phủ trong hơn 10 ngày.”

Theo Chi MK (Nguồn: The Diplomat/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news