Tin mới

Em gái Kim Jong-un sắp tới thăm Hàn Quốc

Thứ năm, 04/12/2014, 09:33 (GMT+7)

Triều Tiên đã sẵn sàng để em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới dự một sự kiện được tổ chức tại Hàn Quốc vào đầu năm tới. Đây sẽ là lần đầu tiên một thành viên trực tiếp của gia đình cầm quyền Triều Tiên tới thăm Hàn Quốc.

Triều Tiên đã sẵn sàng để em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới dự một sự kiện được tổ chức tại Hàn Quốc vào đầu năm tới. Đây sẽ là lần đầu tiên một thành viên trực tiếp của gia đình cầm quyền Triều Tiên tới thăm Hàn Quốc.

 

Nếu chuyến thăm của bà Kim Yo-jong thành sự thật thì đây là lần đầu tiên một thành viên trực tiếp của gia tộc họ Kim tới Hàn Quốc

Bà Kim Yo-jong đã có tên trong danh sách quan chức Triều Tiên tới tham gia lễ hội ẩm thực do một nhóm doanh nghiệp tư nhân Hàn Quốc liên kết với Triều Tiên tổ chức, một thành viên của nhóm này cho biết.

 

Em gái ông Kim được cho là 27 tuổi, đã trở thành quan chức cao cấp của Đảng Lao động và điều này đã được phương triện truyền thông Triều Tiên xác nhận vào tuần trước. Hiện chỉ có các thành viên khác của gia đình Kim Jong-un mới biết vai trò chính thức của bà trong chính phủ.

 

“Danh sách các thành viên tham gia đã được gửi cho chúng tôi và bà Kim Yo-jong nằm trong số đó”, Dongbang Young-man nói với Reuters.

Nhóm này đang thảo luận với chính phủ Hàn Quốc về việc tổ chức sự kiện tại Seoul.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, chuyên xử lý mối quan hệ với Triều Tiên, vẫn chưa có bình luận ngay về việc này. Hầu hết các giao dịch giữa 2 nước đã bị chững lại sau một cuộc tấn công bằng ngư lôi nhằm vào một tàu hải quân Hàn Quốc năm 2010 mà Seoul đã đổ lỗi cho Bình Nhưỡng.

Nếu điều này xảy ra, lần viếng thăm này của Kim Yo-jong sẽ là lần đầu tiên một thành viên trực tiếp của gia đình Kim Jong-un tới Hàn Quốc trong hơn 6 thập kỷ chia cắt 2 miền nam bắc.

2 Tổng thống Hàn Quốc cũng từng đến Triều Tiên để dự các cuộc họp thượng đỉnh với cha của Kim Jong-un, ông Kim Jong-il vào năm 2000 và 2007 nhưng Triều Tiên đã không có chuyến thăm nào đáp lại.

Jang Song Thaek, chú của Kim Jong-un, người đã kết hôn với em gái của lãnh tụ Kim Il-sung là một trong số các quan chức Triều Tiên tới thăm Hàn Quốc vào năm 2002 và là thành viên duy nhất của gia đình lãnh đạo tới thăm nước láng giềng. Jang đã bị thanh trừng và hành quyết vào tháng 12 năm ngoái.

Một phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên cũng có chuyến thăm bất ngờ tới lễ bế mạc Á vận hội được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 10 và điều này hứa hẹn sẽ mở lại cuộc đối thoại vốn đã bị đình trệ trước đó. Tuy nhiên, cả 2 bên đã không thể tiếp tục đàm phán khi căng thẳng vẫn còn kéo dài.

Bảo Linh (tin tức Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news