Tin mới

Em gái Kim Jong-un tái xuất sau tin đồn bị giáng chức

Thứ ba, 04/06/2019, 09:23 (GMT+7)

Kim Yo-jong, em gái Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và một quan chức cấp cao khác trong chính quyền đã tái xuất trên truyên thông sau khi vắng bóng hơn một tháng.

Bà Kim Yo-jong xuất hiện trở lại trên truyền thông nhà nước sau hơn một tháng vắng bóng. Ảnh: KCNA

Sự việc diễn ra trong bối cảnh có nhiều người suy đoán bà bị giáng chức trong bộ chính trị sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng hai thất bại. Bà Kim Yo-jong đã xuất hiện cùng anh trai tại buổi khai mạc sự kiện tuyên truyền về "Mass Games" mới tối 3/6. Đây là lần đầu tiên Kim Yo-jong xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 13/4. Khi đó, bà có mặt trong bức ảnh cùng các thành viên mới được bầu của đảng và các cơ quan nhà nước ngay sau phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân Tối cao CHDCND Triều Tiên (SPA).

Tuy nhiên, sự biến mất của Kim Yo-jong không phải lần đầu tiên. Trước đó, bà đã không xuất hiện trước công chúng trong 16 tháng, từ 6/2016 đến 9/2017. Sự vắng mặt của Kim Yo-jong trong các sự kiện mà phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin, thay vào đó là các thành viên đảng chính trị khác hồi tháng 4 cho thấy bà có thể đã bị giáng chức. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, bà Kim được cho là vẫn giữ được vị trí Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (PAD) của đảng. Vị trí này khiến bà bị chính phủ Mỹ trừng phạt vào năm 2017.

Ngoài Kim Yo-jong, một nhân vật nữa tái xuất trong dịp này là ông Kim Yong-chol, cựu đặc phái viên hạt nhân cấp cao của Triều Tiên. Theo Chosun Ilbo của Hàn Quốc, ông Chol đã đi cùng lãnh đạo Kim Jong-un và những quan chức hàng đầu tham dự một buổi biểu diễn nghệ thuật. Trước đó, một nguồn tin tại Triều Tiên cho biết ông Kim Yong-cho đã bị trừng phạt sau khi hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội sụp đổ. Nguồn tin cho biết ông đã bị đưa tới một trại cải tạo ở tỉnh Jagang. Ông Kim đã không đi cùng lãnh đạo Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tháng 4 vừa rồi.

Tuần trước, Chosun Ilbo đưa tin Kim Jong-un đã hành quyết đành phái viên hạt nhân Kim Hyok-chol và trừng phạt nhiều quan chức tham gia cuộc đàm phán cấp thấp với Mỹ tại Hà Nội hồi tháng 2.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan

Từ khóa: Kim Yo-jong