Tin mới

Ép học sẽ làm thui chột khả năng của trẻ

Thứ năm, 18/06/2015, 20:49 (GMT+7)

Với mong muốn con mình sẽ giỏi giang, thành đạt, nhiều cha mẹ đã ép con học mọi lúc mọi nơi. Nhưng cha mẹ không hề biết rằng làm như vậy sẽ thui chột khả năng phát triển của trẻ.

Với mong muốn con mình sẽ giỏi giang, thành đạt, nhiều cha mẹ đã ép con học mọi lúc mọi nơi. Nhưng cha mẹ không hề biết rằng làm như vậy sẽ thui chột khả năng phát triển của trẻ.

Kỳ nghỉ hè đã đến nhưng ở đâu cũng thấy các lớp học hè với đủ các bộ môn từ những môn học chính như Toán, Văn, Anh đến những môn năng khiếu như đàn, hát...Gọi là nghỉ hè nhưng thực chất trẻ lại chìm mình trong những lớp học đã được cha mẹ chọn lựa và đăng kí từ trước đó. 

Ép trẻ học là làm thui chột khả năng của trẻ

Ép trẻ học là làm thui chột khả năng của trẻ. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ "oằn mình" với thời gian học ở bên ngoài, khi về nhà trẻ vẫn bị quản thúc học hành theo sự thúc giục và giám sát của cha mẹ. Thậm chí có cha mẹ còn giao chỉ tiêu cho con phải học từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ mới được nghỉ. Thấy con tập trung học thì cha mẹ vui mừng, ngược lại thấy con vừa học vừa chơi thì ngay lập tức sẽ quát mắng con, nói con học hành không tử tế. Việc cha mẹ ép con cái, bắt con tập trung học một cách nghiêm túc như vậy không những có tác dụng tốt mà ngược lại là đang "hành" con và thui chột khả năng của con mình. 

Thạc sỹ Trần Thị Ái Liên phân tích trên một khóa học Online: "Đối với trẻ em, mọi thứ đều là trò chơi, mọi việc đều là trò chơi, mọi nơi đều là chỗ chơi, mọi lúc đều là giờ chơi, mọi người đều là bạn chơi. Cho nên, các bậc phụ huynh muốn cho con học thì việc học cũng phải là trò chơi hứng thú thì trẻ mới chịu học. Còn ngồi học mà im thin thít thì đó không phải học mà là hành hạ, đày đọa". 

Bà Liên lấy một ví dụ thực tiễn: "Con dế nó cứ nhảy lóp tóp ở ngoài và khi cho nó vào một cái hộp để nó nhảy trong đó thì sau này khi con dế ra ngoài nó cũng chỉ nhảy cao bằng chiều cao của cái hộp." Từ thực tiến đó, bà Liên rút ra kết luận: "Bắt trẻ em học hành tập trung tức là nhốt nó vào một cái hộp, là thui chột đi tài năng của trẻ nhỏ". 

Từ ví dụ thực tiến trên, Thạc sỹ Liên đưa ra kết luận: “Giáo dục là gì? Nó cũng là một cái hộp, nhưng nó nhảy trong cái hộp để khi ra khỏi cái hộp nó phải nhảy cao hơn chiều cao của cái hộp trước khi nó vào. Đó mới là giáo dục. Vì vậy, muốn cho con học hành thì đừng ép buộc con mình. 

Vì vậy, phụ huynh muốn cho con mình học hành, phát triển, học từ nhỏ tới cuối đời, ra khỏi trường vẫn còn tiếp tục muốn học, muốn phát triển bản thân thì không bao giờ được ép con học hành. Phải cho trẻ thấy việc học là việc hứng thú vui vẻ, còn việc ép con học theo giờ giấc là đi ngược lại tự nhiên làm mất đi tiềm năng của trẻ, bà Liên nhấn mạnh.

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news