Tin mới

Ép Ukraine lựa chọn giữa Nga và EU là "sai lầm lớn"

Thứ năm, 10/03/2016, 14:58 (GMT+7)

Những lời nói của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker rằng Ukraine sẽ không thể trở thành thành viên của EU trong 20-25 năm tới đã tiết lộ sự thật mà phương Tây che giấu và bỏ qua.

Những lời nói của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker rằng Ukraine sẽ không thể trở thành thành viên của EU trong 20-25 năm tới đã tiết lộ sự thật mà phương Tây che giấu và bỏ qua.

Theo một bài báo đăng trên tờ Die Zeit của Đức, "tiết lộ" của ông Juncker được đưa ra như "sự thừa nhận đã lỗi thời" của Brussels đó là việc lựa chọn giữa Nga - EU của Ukraine là một "sai lầm lớn".

Tác giả bài viết nhấn mạnh rằng phần lớn các phương tiện truyền thông Đức đã phớt lờ tuyên bố của ông Juncker.

Tuần trước, tại một cuộc họp báo ở The Hague, ông Juncker nói rằng "Ukraine chắc chắn sẽ không thể trở thành một thành viên của EU trong 20-25 năm tới và cũng không trở thành thành viên của NATO".

Những nhận xét của ông như dội gáo nước lạnh vào nguyện vọng được gia nhập châu Âu của những người Ukraine ủng hộ EU.

Nhà báo Theo Sommer viết: "Ông Juncker đã tiết lộ sự thật là Brussels đã giấu giếm và bỏ qua. Sự thật là Ukraine hiện còn lâu mới trở thành thành viên của gia đình phương Tây".

"Trong thực tế, Ukraine đang trở thành hoặc có thể sẽ trở thành một quốc gia thất bại. Đó là một chế độ đạo tặc suy kiệt bị những đầu sỏ chính trị và quan chức hủy hoại", ông viết thêm.

Lời nói của ông Juncker - chủ tịch Ủy ban châu Âu có thể được hiểu là Ukraine sẽ không bao giờ trở thành thành viên của EU. Ảnh: Sputnik

Trở lại quãng thời gian mà Jose Manuel Barroso làm chủ tịch Ủy ban châu Âu và George Bush W.Bush làm Tổng thống Mỹ, người Ukraine đã bị buộc phải lựa chọn giữa Nga và phương Tây. Vậy là đất nước bị chia rẽ, ông Sommer lưu ý.

Thay vì để cho Ukraine duy trì "sự trung lập" thì cả "phương Tây và Moscow đều cố gắng để giành được họ", bài báo viết.

""Tiết lộ" của ông Juncker là sự thừa nhận đã lỗi thời rằng cách tiếp cận như vậy là một sai lầm lớn. Các lợi ích kinh tế buộc Ukraine phải đưa ra lựa chọn chiến lược. Hơn thế, những lợi ích của Nga đã không được xem xét tới. Đây là gốc rễ của cuộc khủng hoảng".

Theo nhà báo này, phương Tây nên lắng nghe "những lời lẽ khôn ngoan" của ông Juncker và đồng ý về một sự thỏa hiệp đối với vấn đề Ukraine trong đó có việc cho họ gia nhập EU và cùng lúc khôi phục lại "mối quan hệ lịch sử" với Nga.

"Điều này không liên quan tới những tham vọng của Nga. Đây sẽ là nỗ lực để thống nhất lợi ích của châu Âu với Moscow", tác giả kết luận.

Sự thật về cuộc đảo chính ở Ukraine đó là "không ai chờ đợi Ukraine trong EU và họ không bao giờ làm vậy. Dịch từ ngôn ngữ ngoại giao thì 25 năm có nghĩa là "không bao giờ", nhà phân tích chính trị Pavel Tarusin đến từ Moscow nói với Đài Sputnik.

Theo ông, cho dù Brussel có ý định thành lập chính thức mối quan hệ thể chế với Kiev thì EU cũng không muốn chịu gánh nặng từ các vân đề tài chính và chính trị của Ukraine.

Hơn nữa, các nước như Đức và Pháp sẽ không bao giờ để Kiev được nhận vào khối bởi động thái này sẽ củng cố vị trí của vùng Baltics và Ba Lan - các nước đang cố để cản trở nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Moscow của Brussel.

"Với EU, những mối quan hệ này quan trọng hơn quan hệ với Kiev", ông Tarusin nhận định.

Những nhận xét của ông Juncker được đưa ra trước cuộc trưng cầu ý kiến vào tháng 4 tới tại Hà Lan về thỏa thuận liên kết Ukraine với EU. Thỏa thuận thương mại này được dự kiến sẽ cho Ukraine tiếp cận thị trường nội địa EU. Một sự sắp xếp EU - Ukraine về khu vực thị trường tự do đã có hiệu lực vào ngày 1/1. Hai bên đã đồng ý để dần sắp xếp hợp lý các luồng hàng hóa như một phần của thỏa thuận liên kết được họ phê chuẩn vào tháng 3/2014.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news