Tin mới

Erdogan tiết lộ lý do cảm thấy thất vọng về Obama và Putin

Thứ tư, 15/06/2016, 10:10 (GMT+7)

Trả lời với báo chí, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng ông rất thất vọng về những nỗ lực thất bại trong việc xây dựng một "mô hình hợp tác" với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trả lời với báo chí, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng ông rất thất vọng về những nỗ lực thất bại trong việc xây dựng một "mô hình hợp tác" với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo tờ Hurriyet Daily News, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng ông đã đặt kỳ vọng vào Obama, nhưng thật không may, họ đã không hiện thực hóa được điều này.

"Thật không may là những mong đợi của chúng tôi đã không trở thành hiện thực. Chẳng hạn, trong lĩnh vực kinh tế, các mối quan hệ đã bị suy giảm thay vì được cải thiện. Kỳ vọng của chúng tôi trong chính trị ngoại giao cũng không được như ý muốn", Hurriyet dẫn lời ông Erdogan nói trong buổi phỏng vấn.

"Chúng tôi không thể cho thấy một sự hiện diện mạnh mẽ cùng nhau ở Syria và Iraq", nhà lãnh đạo nói thêm.

Một yếu tố quan trọng làm xấu đi mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là việc Washington mở rộng sự hỗ trợ đối với Đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), vũ trang cho Đảng Liên minh dân chủ Syria trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thất vọng vì mối quan hệ với Nga - Mỹ không được như kỳ vọng. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ vốn dĩ liên kết với YPG để chống lại Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và đã yêu cầu Mỹ không có bất kỳ hợp tác nào với nhóm này, song Washington bỏ qua đề nghị này.

Theo ông Erdogan, nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang cảm thấy khó chịu bởi những bức ảnh binh lính Mỹ xuất hiện cùng các chiến binh YPG ở mặt trận trên bộ.

"Những điều này khiến chúng tôi không hài lòng chút nào", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Nói về mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga, ông Erdogan nói rằng: "Tình hữu nghị giữa chúng tôi với Putin được thể hiện ở những mối quan hệ qua lại cho đến những mối quan hệ cấp cao", tuy nhiên, điều này đã hoàn toàn thay đổi sau khi Ankara bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga gần biên giới Syria hồi tháng 11/2015, khiến một phi công thiệt mạng.

Ngày 24/11/2015, một chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trong không phận Syria khi đang trên đường trở về căn cứ sau nhiệm vụ không kích IS. Cơ trưởng Oleg Peshkov đã bị nhóm phiến quân từ dưới mặt đất bắn chết khi đang nhảy dù khỏi chiếc máy bay gặp nạn. Phi công còn lại đã trốn thoát và được giải cứu trong một chiến dịch chung của Nga và Syria.

Sự cố này đã khiến mối quan hệ Nga- Thổ tuột dốc không phanh. Moscow nhiều lần yêu cầu Ankara phải xin lỗi và bồi thường tài chính vụ bắn hạ máy bay, song Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ thừa nhận sai lầm này.

Trước khi sự cố này xảy ra, kinh ngạch thương mại của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ còn cao hơn giữa Mỹ với quốc gia này, đạt mức 100 tỷ USD mỗi năm.

"Tôi hy vọng các mối quan hệ sẽ sớm được khôi phục và chúng ta sẽ trở lại hòa hảo như trước, thậm chí còn lớn mạnh hơn", ông Erdogan nhấn mạnh.

Trong những tháng gần đây, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều biểu hiện muốn nối lại mối quan hệ tốt đẹp như trước đây với Nga. Nhân dịp Ngày nước Nga (12/6) vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn gửi thư cho Tổng thống Nga Putin để chúc mừng, đồng thời bày tỏ hy vọng khôi phục quan hệ song phương.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news