Tin mới

EU cung cấp gói 700 triệu USD cứu nguy nền kinh tế Ukraine

Thứ tư, 12/03/2014, 10:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ủy ban châu Âu đã cung cấp gói các ưu đãi thương mại dành cho Ukraine nhằm ổn định nền kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng của quốc gia này.

(Tinmoi.vn) Ủy ban châu Âu đã cung cấp gói các ưu đãi thương mại dành cho Ukraine nhằm ổn định nền kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng của quốc gia này.

 Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Jose Manuel Barroso cho biết thuế nhập khẩu sẽ được cắt giảm trên một số mặt hàng của Ukraina xuất khẩu sang 28 nước thành viên EU.

Động thái này được xem là một phần nỗ lực nhằm đạt thỏa thuận quan trọng đã bị bỏ qua bởi cựu Tổng thống Viktor Yanukovich vào năm ngoái.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã cam kết sẽ hỗ trợ Ukraine ổn định tình hình kinh tế và tài chính.

Ông Karel Degucht, Cao ủy Thương mại EU cho biết "Tôi mong chờ một hiệu quả tích cực đến với các doanh nghiệp và người lao động chỉ vài tuần ngay sau khi hệ thống này có hiệu lực".

EU cung cấp gói 700 triệu USD cứu nguy nền kinh tế Ukraine

Binh lính Ukraine hiện đang bị phong tỏa tại Crimea, chuẩn bị cho cuộc li khai sắp tới

EU cũng hi vọng sẽ kí trong ngày các điều khoản chính trị trong thỏa thuận với Kiev. Các thỏa thuận thương mại tự do dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Trước đó, Brussels cũng đã tuyên bố sẽ cung cấp 15 tỷ USD viện trợ cho Ukraine trong vòng vài năm tới.

Bộ Tài chính Ukraine dự đoán họ cần tới 35 tỷ USD để giải cứu nền kinh tế đang ngập trong nợ nần.

Cuộc khủng hoảng tại Ukriane tiếp tục leo thang sau khi Nga can thiệp quân sự vào khu vực bán đảo Crimea của Ukraine.

Quân Ukraine hiện đang bị phong tỏa trong các căn cứ bởi những bính lính có vũ trang tại khu vực tự trị phía Nam, chuẩn bị cho việc li khai đã được trưng cầu dân ý hôm 9/3 vừa qua.

Nga phủ nhận những cáo buộc của Kiev và phương Tây cho rằng những binh sĩ Nga đang tham gia vào việc phong tỏa mà đó là những người thuộc lực lượng vũ trang tự vệ của Crimea.

Những nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng vẫn đang tiếp tục. Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có một cuộc nói chuyện điện thoại về vấn đề này.

L.H (Nguồn: CNN)

Xem thêm Video cầu nguyện cho máy bay mất tích MH370:

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine li khai