Tin mới

EVN lý giải hóa đơn tiền điện tháng 5 tăng vọt: Tin được không?

Chủ nhật, 21/06/2015, 19:32 (GMT+7)

Trước bức xúc của người dân khi hóa đơn tiền điện tháng 5 tăng vọt, EVN Hà Nội đã phải đưa ra lời giải thích vì sao tiền điện tăng đột biến.

Trước bức xúc của người dân khi hóa đơn tiền điện tháng 5 tăng vọt, EVN Hà Nội đã phải đưa ra lời giải thích vì sao tiền điện tăng đột biến.

Tại “ông trời”?

Theo Tổng Công ty điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội), thời điểm 20 ngày cuối tháng 5 và nửa đầu tháng 6 là thời điểm nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ duy trì ở mức cao từ 36 độ C đến 40 độ C.

Điều này khiến sản lượng điện tiêu thụ trên cả nước (đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM) tăng vọt do nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát tăng cao.

Công suất cực đại trong tháng Năm điển hình đạt 2.987 MW (lúc 14 giờ ngày 29/5) so với cùng thời điểm năm 2014 là 2.180 MW, tăng 30,01%.

Sản lượng tiêu thụ bình quân 10 ngày đầu tháng Năm và 10 ngày đầu tháng Sáu vừa qua so với 10 ngày đầu tháng Tư lần lượt tăng 18,36% và 33,83%.

Sản lượng tăng cao cùng với việc áp giá điện mới tăng cao phần lũy tiến theo Quyết định số 2256/QĐ-BCT của Bộ Công Thương quy định về giá bán điện và áp dụng từ ngày 16/3 vừa qua. Cụ thể, từ 16/3, giá bán lẻ điện bình quân sinh hoạt từ 1.484 đến 2.587 đồng/kWh; điện kinh doanh dao động từ 1.185 đến 3.991 đồng/kWh.

 

Giá điện sinh hoạt mới được xây dựng theo mức bậc thang (6 bậc), nên nếu khách hàng tiêu thụ điện năng càng nhiều, tác động tăng tiền điện càng lớn.

EVN cũng đưa ra ví dụ, theo biểu giá điện mới, một hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt tiêu thụ 270kWh/tháng sẽ phải trả 535.029 đồng (đã bao gồm VAT); trong đó, 50kWh đầu tiên có giá 81.620 đồng (đã bao gồm VAT); 50kWh tiếp theo có giá 84.315 đồng (đã bao gồm VAT); 100kWh tiếp theo có giá 196.460 đồng (đã bao gồm VAT) và 70kWh còn lại có giá 172.634 đồng (đã bao gồm VAT).

Tại điều hòa?

Một nguyên nhân nữa khiến giá điện tăng cao là do… máy điều hòa. Nhiệt độ ngoài trời càng nóng thì máy điều hòa phải làm việc hết công suất nên tiêu tốn điện năng sẽ rất cao.

Ví dụ, nếu nhiệt độ ngoài trời là 30 độ C, nhiệt độ trong nhà đặt 25 độ C, hiệu nhiệt độ giữa môi trường bên ngoài và trong nhà lúc này là 5 độ. Nếu nhiệt độ ngoài trời là 40 độ C, hiệu nhiệt độ là 15 độ và tổn thất nhiệt sẽ tăng lên gấp ba. Khi đó, máy điều hòa phải làm việc gấp ba lần, lượng điện tiêu thụ cũng tăng lên gấp ba lần.

Ngoài ra, thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ thấp, cách xa so với nhiệt độ ngoài trời cũng khiến điện năng tăng cao. Theo tính toán, cứ giảm xuống 1 độ, điều hòa lại tốn thêm 5-7% điện năng.

Bên cạnh đó, nhiều người có thói quen chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển từ xa. Trong trạng thái này, điều hòa vẫn tiêu thụ khoảng 15W điện chờ, tức là cỡ 2 bóng đèn nhỏ.

Như vậy, theo lý giải của EVN, việc hóa đơn tiền điện tháng 5 có nhiều yếu tố nhưng chủ yếu là do... khách quan. Tuy nhiên có lẽ vẫn cần một cuộc kiểm tra toàn diện để tìm ra nguyên nhân một cách chính xác. Bởi chỉ cách đây 1 năm, hồi tháng 6/2014, EVN cũng từng phải xin lỗi người dân Sóc Sơn vì sự cố ghi “nhầm” số điện.

Cụ thể, sai sót xảy ra trong công tác ghi chỉ số tại Công ty Điện lực Sóc Sơn. Theo ông Nguyễn Quang Trung – Phó Tổng GĐ Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, 2 công nhân ghi chỉ số thuộc đội quản lý 1, khi ghi chỉ số ngày 6/6/2014 tại thôn Thống Nhất, xã Trung Giã ghi chỉ số công tơ không chính xác của nhiều hộ.

Hậu quả là 211 khách hàng bị ghi nhầm số trên công tơ. Sau đó, Công ty Điện lực Sóc Sơn đã đình chỉ hai công nhân ghi sai số điện 90 ngày, các quản lý trực tiếp cũng bị chịu kỷ luật khiển trách và phê bình.

EVN Hà Nội cho biết, nhằm minh bạch hóa công tác dịch vụ, khách hàng có thể truy cập vào địa chỉ www.evnhanoi.com.vn.

Tại địa chỉ này, khách hàng có thể tra cứu hóa đơn tiền điện của gia đình mình (chỉ số, sản lượng, thành tiền…) trong mục EVN HANOI. User và pass là Mã khách hàng sử dụng điện, hoặc đăng ký số điện thoại để nhận tin nhắn SMS (miễn phí) tại trang Web, tại các phòng giao dịch khách hàng của các Công ty Điện lực.

Trong trường hợp thắc mắc liên quan đến sử dụng điện, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Trung tâm chăm sóc khách hàng theo số điện thoại: 1900 1288 hoặc 04. 22222000 để được giải đáp.

 

 

Thùy Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news